'มิน อ่อง หล่าย’ เผยเมียนมาจะจัดเลือกตั้ง ถ้าประเทศสงบสุข แต่ไม่อาจจัดทั่วประเทศ

'มิน อ่อง หล่าย’ เผยเมียนมาจะจัดเลือกตั้ง ถ้าประเทศสงบสุข แต่ไม่อาจจัดทั่วประเทศ

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เผยกับสื่อ Tass ของรัสเซียว่า จะจัดเลือกตั้ง ถ้าประเทศสงบสุข และมีความมั่นคง ขณะที่ชาติตะวันตกมองว่าการเลือกตั้งเป็นเรื่องหลอกลวง เพราะมีการยุบพรรคไปมากกว่า 40 พรรค และมีกฎระเบียบที่ยากจะให้จัดตั้งพรรคใหม่ๆ ในเมียนมาได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมา ที่ขึ้นมามีอำนาจเมื่อ 3 ปีก่อน มีแผนจัดการเลือกตั้ง ถ้าประเทศสงบสุขและมั่นคง แต่ไม่อาจจัดได้ทั่วทั้งประเทศ

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เผยกับสื่อ Tass ของรัสเซียว่า กองทัพเมียนมายังคงมีแผนเปลี่ยนแปลงประเทศกลับสู่การปกครองแบบประชาธิปไตย

“ถ้าประเทศสงบสุข และมั่นคง เรามีแผนจะจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ แม้การเลือกตั้งอาจไม่ได้จัดทั่วทั้งประเทศตามกฎหมายก็ตาม” มิน อ่อง หล่าย กล่าว

รอยเตอร์ระบุว่า เหล่านายพลกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ขึ้นมามีอำนาจ เนื่องจากมีการลุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตยนำโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ และเปลี่ยนแปลงไปเป็นขบวนการต่อต้านที่มีอาวุธ หลังมีการปราบปรามการประท้วงอย่างรุนแรง

กองทัพเมียนมาได้กลับมาต่อสู้กับกองทัพชนกลุ่มน้อยทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกของประเทศอีกครั้ง และถูกกล่าวหาจากฝ่ายตรงข้ามว่ากองทัพปราบปรามอย่างโหดร้าย ซึ่งรัฐบาลทหารปฏิเสธ

นอกจากนี้ รัฐบาลทหารได้ขยายสถานการณ์ฉุกเฉินทุกๆ 6 เดือน โดยอ้างว่ามีความจำเป็นต้องสร้างความมั่นคงให้ประเทศ และปราบปรามฝ่ายต่อต้าน ที่กองทัพมองว่าเป็นศัตรู

ตามข้อมูลของสหประชาชาติเผยว่า กองทัพเมียนมาใช้ปืนใหญ่ และเครื่องบินรบเพื่อปราบปรามกองกำลังติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลเงา หรือรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) และกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่ก่อความไม่สงบ และนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งหลังรัฐประหาร ทำให้ประชาชนพลัดถิ่นแล้วมากกว่า 2.3 ล้านคน

ขณะที่นักวิจารณ์ และชาติตะวันตกบอกว่า การเลือกตั้งในเมียนมาอาจเป็นหลอกลวง เพราะพรรคการเมืองมากกว่า 40 พรรคถูกยุบตั้งแต่เกิดรัฐประหาร และมีกฎห้ามต่างๆ ทำให้ยากที่จะจัดตั้งพรรคการเมืองหรือท้าทายตัวแทนจากกองทัพ

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์