6 ข้อคิดการเงินดีที่สุด ‘บัฟเฟตต์’ แนะ ’คนรายได้ปานกลาง’ มีโอกาสมั่งคั่ง

6 ข้อคิดการเงินดีที่สุด ‘บัฟเฟตต์’ แนะ ’คนรายได้ปานกลาง’ มีโอกาสมั่งคั่ง

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ แนะนำ 6 ข้อคิดทางการเงินที่ดี ให้กับคนชนชั้นกลาง แล้วอะไรคือหนทางสร้างความมั่นคั่งให้ยั่งยืน

"วอร์เรน บัฟเฟตต์" หนึ่งในมหาเศรษฐีระดับโลก และซีอีโอเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เป็นผู้ใช้ชีวิตเรียบง่ายอย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งบัฟเฟตต์อาศัยอยู่ในบ้านที่เขามีอยู่หลังเดียวที่โอมาฮา ประเทศสหรัฐ ซื้อมาตั้งแต่ปี 1958 ในราคา 31,500 ดอลลาร์ และทุกเช้าเขาจะอร่อยกับอาหารจานโปรด ส่วนใหญ่จะเป็นแมคโดนัลล์ 

ท่ามกลางชีวิตเรียบง่าย ไม่น่าแปลกใจที่นักลงทุนส่วนใหญ่จะอิจฉา และให้ความสนใจกับผลการลงทุนที่น่าทึ่งของบัฟเฟตต์ อย่างที่เห็นว่า ดัชนีหุ้นสหรัฐ S&P500 แสดงผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีของเขาเพิ่มขึ้นมากว่าสองเท่า นับตั้งแต่ปี 1965 

นี่คือ คำแนะนำทางการเงินที่ดีที่สุดจากบัฟเฟตต์ เป็นที่รู้จักในชื่อ "เทพพยากรณ์แห่งโอมาฮา"  ซึ่งมีข้อคิดและคำแนะนำดีๆ ต่อกลุ่มชนชั้นกลาง

ใช้จ่ายเพื่อตัวเองก่อน 

บัฟเฟตต์ไม่ใช่คนแรกหรือคนเดียวที่แนะนำให้ "จ่ายเงินให้กับตัวเองก่อน" โดยที่เขาให้ความสำคัญกับหลักการนี้มากๆ 

บัฟเฟตต์จัดลำดับความสำคัญการออม พร้อมกับการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด ตามที่ได้เคยกล่าวไว้ "อย่าออมเงินที่เหลือ หลังการใช้จ่าย แต่จงใช้จ่ายเงินที่เหลืออยู่ หลังเก็บออม

เบื้องหลังแนวคิดนี้สอนไว้ว่า หากคุณรอจะสะสมเงินออมจนกว่าคุณใช้เงินจนหมดในแต่ละเดือน ก็จะมีความเป็นไปได้สูงที่คุณจะพบว่า ไม่เหลือเงินสำหรับออมเลย แต่ถ้าคุณเริ่มต้นจากการประหยัดเงินก่อน คุณจะจัดสรรเงินส่วนที่เหลือให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดของคุณ โดยมีวัตถุประสงค์สองประการหลักคือ บังคับให้ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ขณะเดียวกันก็บังคับให้คุณสะสมเงินออม แม้จะมีเงินเดือนน้อยก็ตาม สิ่งที่น่ามหัศจรรย์กว่านั้นคือ คุณจะสามารถประหยัดเงินได้กว่าที่คุณคิดไว้ 

ลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น

การจัดสรรงบแต่ละเดือน บัฟเฟตต์กล่าวไว้ว่า หัวใจสำคัญที่นำไปสู่ความมั่นคั่งทางการเงินนั่นคือ การลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง 

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งไหนไม่จำเป็น หากคุณควบคุมตัวเองให้ใช้งบอย่างจำกัดในชีวิต คุณจะรู้ได้ทันทีว่า รายจ่ายใดถูกใช้ไปกับสิ่งสำคัญหลังจัดลำดับในชีวิตแล้ว และรายจ่ายใดเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่จำเป็นจริงๆ เพราะเมื่อเวลาผ่านไป เงินออมเพียงเล็กก็จะเป็นเงินก้อนใหญ่ได้ 

จัดสรรเงินสำหรับลงทุน 

เรื่องจริงของนักลงทุนระดับมหาเศรษฐี ดูเหมือนจะได้เปรียบเหนือชนชั้นกลาง นั่นคือ "ทางเลือกการลงทุนที่ดี" แต่นั่นไม่ได้หมายถึงคุณจะไม่มีโอกาสเข้าถึงการลงทุน เพื่อสร้างความมั่งคั่งได้

ดัชนีหุ้น S&P500 บางบริษัทสามารถซื้อได้ในราคาถูกผ่านกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน แต่บางครั้งการลงทุนก็สร้างประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งที่ทำให้แม้แต่ผู้จัดการกองทุนรายใหญ่ และนักลงทุนมืออาชีพต้องเสียท่ามาแล้ว 

เมื่อดูข้อมูลของ Morningstar ดัชนี S&P500 จะพบว่า  นักลงทุนรายย่อยลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพเหนือกว่าผู้จัดการลงทุนรายใหญ่ในสหรัฐ เป็นเวลา 14 ปีติดต่อกัน 

หลีกเลี่ยงภาระหนี้สิน

"หากคุณจัดสรรงบอย่างเหมาะสม และลดค่าใช้จ่ายให้น้อยกว่าที่หามาได้ คุณก็จะสามารถหลีกเลี่ยงหนี้ครัวเรือนได้ นี่เป็นคำแนะนำจากบัฟเฟตต์ ถ้าคุณต้องการชีวิตก้าวไปข้างหน้า 

วอร์เรน บัฟเฟตต์บอกว่า เขามีบัตรเครดิตอเมริกันเอ็กซ์เพรส ซึ่งได้มาเมื่อปี 1964 แต่ในความเป็นจริง บัฟเฟตต์ใช้จ่ายด้วยเงินสด 98% ของการจับจ่ายทั้งหมด 

ดังนั้นจะเห็นว่า การใช้จ่ายด้วยเงินสดเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ช่วยให้บัฟเฟตต์มีความมั่งคั่ง และบางทีการใช้จ่ายด้วยเงินสดเป็นทางเลือกดีที่สุดของคนทุกกลุ่ม

ลงทุนกับตัวเอง

ในการประชุมประจำปีของบริษัทเบิร์กเชียร์​ แฮร์ธาเวย์ ปี 2023 บัฟเฟตต์ตอบคำถามเกี่ยวกับการลงทุนที่ดีที่สุดไว้ว่า สิ่งดีที่สุดที่คุณทำได้คือ การลงทุนกับตัวเองเพื่อ "สร้างความชำนาญและเชี่ยวชาญในบางด้าน" 

ความสามารถใดก็ตามที่คุณมี จะไม่สามารถเลือนหายไปจากคุณได้ ดังนั้นการลงทุนที่ดีที่สุดคือ "อะไรก็ตามที่คุณได้พัฒนาตัวคุณเอง" หรือทรัพย์สินมหาศาลแต่ละคนมีในรูปแบบของศักยภาพ ในการสร้างรายได้ในอนาคต

มัธยัสถ์ แต่ไม่ทุกข์ยาก

บัฟเฟตต์ยืนยันว่า เหนือสิ่งอื่นใด คุณต้องมีชีวิตที่สมดุลและสนุกสนาน ถ้าหากคุณใช้ชีวิตอย่างประหยัดเกินไป จนทำให้ชีวิตของคุณเป็นทุกข์ แล้วจะมีประโยชน์อย่างไร 

อย่างไรก็ตาม บัฟเฟตต์สนับสนุนการมุ่งไปการใช้ชีวิตสร้างผลกำไรระยะยาวมากกว่าระยะสั้น โดยต้องไม่ลืมการสร้างสมดุลชีวิตระหว่างการออมเพื่อบางสิ่งบางอย่าง และยังคงเพลิดเพลินกับช่วงเวลานั้น

ที่มา : FinanceYahoo