อิทธิพลกษัตริย์เพิ่ม มาเลเซียถวายตำแหน่ง ‘ผบ.ตร.’ แด่สมเด็จพระราชาธิบดี

อิทธิพลกษัตริย์เพิ่ม มาเลเซียถวายตำแหน่ง ‘ผบ.ตร.’ แด่สมเด็จพระราชาธิบดี

รัฐบาลมาเลเซียเตรียมถวายตำแหน่ง ผบ.ตร. “กิตติมศักดิ์” แด่สมเด็จพระราชาธิบดีอิบราฮิม อิสกันดาร์ ตำแหน่งใหม่ที่อาจทำให้พระองค์มีอำนาจมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน กระทรวงมหาดไทยมาเลเซียกำลังขอความเห็นชอบจากรัฐสภา กำหนดบทบาท “ผู้บัญชาการตำรวจกิตติมศักดิ์” ที่สมเด็จพระราชาธิบดีจะทรงรับตำแหน่ง ตามร่างพระราชบัญญัติตำรวจ 2024 ฉบับแก้ไขที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายประการ ซึ่งส.ส. มีกำหนดอภิปรายและลงมติก่อนสภาชุดปัจจุบันปิดสมัยประชุมในวันที่ 27 มี.ค.

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งชี้ว่าอิทธิพลของสถาบันกษัตริย์ของมาเลเซียกำลังเพิ่มมากขึ้น แม้ส่วนใหญ่ทำหน้าที่เพียงพิธีการแต่พระองค์มีความสำคัญมากขึ้นทุกทีในการตัดสินว่าใครจะได้อำนาจในมาเลเซีย ที่นายกรัฐมนตรีสามคนหลังอยู่ในตำแหน่งเฉลี่ยคนละไม่ถึงสองปี

สมเด็จพระราชาธิบดีอิบราฮิม จากรัฐยะโฮร์ทางใต้สุดของประเทศ ครองราชย์เมื่อปลายเดือน ม.ค. ภายใต้ระบอบที่ไม่เหมือนใครกำหนดให้สุลต่านจากเก้ารัฐผลัดกันเป็นกษัตริย์วาระห้าปี ก่อนขึ้นครองราชย์พระองค์ทรงเผยแผนการผลักดันรื้อฟื้นโครงการรถไฟความเร็วสูงจากกัวลาลัมเปอร์ถึงสิงคโปร์ แผนปราบปรามการทุจริต และทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล แตกต่างจากกษัตริย์พระองค์ก่อนที่ส่วนใหญ่ไม่ยุ่งกับการเมืองและสื่อ

เมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) กษัตริย์ตรัสว่า จะทรงเริ่ม “แนวทางปกครองที่แท้จริง” ของพระองค์เมื่อทรงครองราชย์ครบสองเดือน

“ข้าพเจ้าไม่ใช่อนุสาวรีย์ให้กราบไหว้ หรือถูกใช้เป็นเครื่องตกแต่งพิธีกรรม หรือถูกบีบให้ทำทุกอย่างตามที่รัฐมนตรีพูดหรือต้องการ” พระองค์ตรัสผ่านเฟซบุ๊ค

เดือนก่อน สมเด็จพระราชาธิบดีอิบราฮิมทรงเตือนเรื่องการบั่นทอนเสถียรภาพทางการเมืองภายใต้นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ทรงขอให้คนที่พยายาม “เล่นการเมือง” รอจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าในปี 2571