ผลสำรวจชี้ ชาวอินโดฯ มองการอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ของจีน เป็นภัยคุกคาม

ผลสำรวจชี้ ชาวอินโดฯ มองการอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ของจีน เป็นภัยคุกคาม

ผลสำรวจจากศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศอินโดนีเซีย พบว่า ชาวอินโดฯ 73% มองว่า การอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ทะเลจีนใต้ของจีน เป็นภัยคุกคามต่อประเทศ

ผลสำรวจของศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศอินโดนีเซีย (ISDS) ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) พบว่า ชาวอินโดนีเซีย 73% จาก 312 คนในเมืองใหญ่ 5 เมืองที่เกี่ยวข้องกับกรณีพิพาททะเลจีนใต้ มองว่า การแสดงอิทธิพลในทะเลจีนใต้ของจีนเป็นภัยคุกคามต่ออินโดนีเซีย

อินโดนีเซียไม่ใช่ผู้อ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ แต่เขตเศรษฐกิจจำเพาะพิเศษ (EEZ) ของอินโดฯ ในทะเลนาทูนาเหนือตกอยู่ภายใต้พื้นที่เส้นประ 9 เส้นของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลปักกิ่งอ้างสิทธิ์ประมาณ 90% ของข้อพิพาทน่านน้ำ

“ฮาดี จาห์จานโต” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเมือง กฎหมาย และความมั่นคง กล่าวผ่านงานสัมมนาที่จัดขึ้นพร้อมกับการเปิดตัวผลสำรวจดังกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ในปี 2566 จีนเปิดเผยแผนที่น่านน้ำที่จัดทำฝ่ายเดียว โดยเพิ่มพื้นที่เส้นประอีก 1 เส้น ดังนั้น การอ้างสิทธิ์พื้นที่เส้นประ 10 เส้นจึงครอบคลุมพื้นที่ภูมิภาคทะเลจีนใต้ทั้งหมด ซึ่งบางส่วนครอบคลุมไปยังพื้นที่ EEZ ของทะเลนาทูนาเหนือ

“นี่จึงทำให้ทุกประเทศออกมาประท้วงอย่างแข็งขัน ซึ่งรวมถึงอินโดนีเซีย เราคัดค้านเพราะแผนที่ฉบับนั้นไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982 (UNCLOS)” จาห์จานโต กล่าว และว่า ความไม่มั่นคงในทะเลจีนใต้จะส่งผลกระทบไปยังระดับโลก และลายเป็นภัยคุกคามผลประโยชน์ของอินโดฯ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของ ISDS ไม่ได้บ่งชี้ว่า คนอินโดฯทั้งหมดเห็นด้วยกับรัฐบาลจาการ์ตาว่า พื้นที่เส้นประดังกล่าวจะนำไปสู่ความขัดแย้งในภูมิภาค

แม้ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 1 ใน 3 มองว่า พื้นที่เส้นประของจีนเป็นภัยคุกคามในการควบคุมพื้นที่ทางทะเลในทะเลนาทูนาเหนือ แต่คนอีก 22% มองว่า ไม่มีภัยใดจากภายนอกมาคุกคามอธิปไตยของอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 14.3% รู้สึกว่าอินโดฯ สามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับอธิปไตยในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทได้ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือกับจีน ขณะที่ 16.7% บอกว่า อินโดฯควรร่วมมือกับสหรัฐ และมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศเป็นหลัก

แต่ในบรรดาแนวทางที่เป็นไปได้ทั้งหมดนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามราว 39.1% บอกว่า อินโดฯควรร่วมมือกับประเทศในอาเซียน อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอธิปไตยในทะเลจีนใต้ และผู้ตอบแบบสอบถาม 47% เห็นด้วยที่อินโดนีเซียควรจัดตั้งพันธมิตรด้านการป้องกันประเทศกับสมาชิกอาเซียนดังกล่าว

“อิวานซยาห์” หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงทางทะเลของอินโดนีเซีย แนะว่า สุดท้ายแล้ว แนวทางแก้ไขเพื่อสร้างสันติให้แก่ผู้คนในทะเลนาทูนาเหนือ คือ การสร้างเสริมความเข้มแข็งให้กับกองทัพอินโดนีเซียให้แข็งแกร่งมากกว่าจีน

ด้าน “อีริก เพอร์นามา” ผู้ร่วมก่อตั้ง ISDS บอกว่า อินโดฯยังไม่พร้อมสร้างความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ เนื่องจากงบประมาณด้านกลาโหมน้อยมาก หรือคิดเป็น 0.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

“เราต้องร่วมมือกับอาเซียนเพื่อป้องกันความขัดแย้งในภูมิภาค” เพอร์นามา กล่าว

อ้างอิง: South China Morning Post