’ทิม คุก’ แลนดิ้งเซี่ยงไฮ้ หลังยอดขายไอโฟนในจีนร่วง 24%

’ทิม คุก’ แลนดิ้งเซี่ยงไฮ้ หลังยอดขายไอโฟนในจีนร่วง 24%

"ทิม คุก" แลนดิ้ง"เซี่ยงไฮ้" ตั้งแต่ต้นปี หลังยอดขาย 6 สัปดาห์แรกของปี 2567 ชะลอตัว 24% จากปีก่อน พร้อมกระทบไหล่ "เฉิง ไค" ดาราจีนชื่อดัง ร่วมโต๊ะทานอาหารเช้า-เดินเที่ยวรอบเมือง ก่อนวันเปิดร้าน App store แห่งที่ 8 ในเขตจิงอัน

KEY

POINTS

  • ”ทิม คุก“แลนดิ้งเซี่ยงไฮ้ครั้งแรกของปีนี้ กระทบไหล่”เฉิง ไค“ดาราจีนชื่อดัง เดินเที่ยวรอบเมือง
  • Apple เตรียมเปิด Apple Store แห่งที่ 8 ในเขตจิงอันอยู่ที่เซี่ยงไฮ้
  • ยอดขาย iPhone ในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2567 ลดลงจากปีก่อนหน้า ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Huawei

"ทิม คุก" แลนดิ้ง"เซี่ยงไฮ้" ตั้งแต่ต้นปี หลังยอดขาย 6 สัปดาห์แรกของปี 2567 ชะลอตัว 24% จากปีก่อน พร้อมกระทบไหล่ "เฉิง ไค" ดาราจีนชื่อดัง ร่วมโต๊ะทานอาหารเช้า-เดินเที่ยวรอบเมือง ก่อนวันเปิดร้าน App store แห่งที่ 8 ในเขตจิงอัน

"ทิม คุก" (Tim Cook ) ประกาศว่ากําลังไปเยือนเซี่ยงไฮ้ ผ่านบัญชีอย่างเป็นทางการบน Weibo “แอปเปิ้ล” (Apple) เตรียมเปิด Apple Store หรือร้านค้าอย่างเป็นทางการแห่งที่ 8 ในเขตจิงอันอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางยอดขายที่ชะลอตัวลงในจีน

ถือเป็นเมืองที่มีสาขาของ Apple Store มากที่สุดในจีน และจีนถือเป็นประเทศที่มีสาขาของ Apple Store มากที่สุดรองจากสหรัฐอเมริกา มีทั้งหมด 47 แห่ง

ปกติแล้ว "ทิม คุก" มักไปเยือนประเทศจีน เพราะเป็นตลาดที่สำคัญและเป็นฐานการผลิตของ Apple เพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เปิดโรงงาน และพบกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น  แต่ในครั้งนี้ ทิม คุก เดินเล่นไปตามย่านท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของเมืองและรับประทานอาหารเช้ากับนักแสดงและพิธีกรชื่อดังชาวจีนอย่าง เฉิง ไค (Zheng Kai)

โดยการเดินทางครั้งล่าสุดในเซี่ยงไฮ้ อยู่ในช่วงที่มีรายงานว่ายอดขาย iPhone ในประเทศจีนลดลง 24% ในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

 

นักวิเคราะห์มองว่ายอดขายที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการจัดส่งที่สูงผิดปกติของ Apple เมื่อต้นปี 2567 และการแข่งขันจากแบรนด์ท้องถิ่นเช่น Huawei

รายงานยังระบุว่า ด้วยความที่จีนเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับ Apple มาโดยตลอดทั้งในแง่ยอดขาย และฐานผู้ใช้ Apple จึงตัดสินใจขยายกิจการในจีนด้วยการตั้งสาขาใหม่ ย้ายที่ตั้ง และปรับปรุงร้านเดิมอีกหลายสิบแห่ง หวังสร้างสีสันในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยเริ่มจากการตั้งสาขาใหม่ในเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ Apple ยังประกาศว่าจะมีการขยายห้องปฏิบัติการในเซี่ยงไฮ้ และเปิดห้องปฏิบัติการแห่งใหม่ในเสิ่นเจิ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การวิจัยและทดสอบผลิตภัณฑ์สำคัญ เช่น iPhone และแว่น Vision Pro ถือเป็นการแสดงความสำคัญของตลาดจีนในอีกมิติหนึ่ง

'ทิม คุก'ไปจีนทุกครั้งที่ยอดขายทรุดตัว

ปีที่แล้ว ทิม คุกไปเยือนจีนในเดือนตุลาคมหลังจากมีรายงานว่ายอดขาย iPhone 15 ในประเทศอ่อนแอกว่าเมื่อเทียบกับยอดขายรุ่นก่อนหน้า

การเดินทางครั้งนั้นเกิดขึ้นหนึ่งเดือน หลังจากมีรายงานเกี่ยวกับพนักงานของหน่วยงานรัฐบาลกลางของจีนถูกห้ามไม่ให้ใช้ iPhone ในการทํางาน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจีนปฏิเสธรายงาน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า Apple ตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวน 490 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยุติคดีฟ้องร้องแบบกลุ่ม คดีนี้กล่าวหาว่า Tim Cook ซีอีโอของ Apple ทําให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับยอดขาย iPhone ในประเทศจีนที่ตกต่ำอย่างมากในเดือนพฤศจิกายน 2561

อ้างอิง CNBC