Dunki ฝันให้ไกล ไปให้ถึง (ไม่ง้อวีซ่า) l หนังเล่าโลก

Dunki ฝันให้ไกล ไปให้ถึง (ไม่ง้อวีซ่า) l หนังเล่าโลก

การดูหนังต้องมีอารมณ์ร่วม ยิ่งเรื่องราวในหนังเป็นเรื่องราวที่คนดูเคยประสบพบเจอรับรองว่า ยิ่งอินเข้าไปใหญ่ ประสบการณ์นี้เพิ่งเกิดขึ้นตอนดูภาพยนตร์อินเดีย Dunki ทางช่องสตรีมมิง

Dunki ภาพยนตร์ภาษาฮินดี ปี 2023 ผลงานการกำกับของ ราชกุมาร หิราณี บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนชาวเมืองลัลตู รัฐปัญจาบ ประกอบด้วย บุกกู, บัลลี และสาวเจ้ามานุ ที่ประสบปัญหาชีวิตจึงอยากไปแสวงหาโอกาสในประเทศอังกฤษ แต่พวกเขาไม่มีเงินพอสร้างความน่าเชื่อถือ ไม่มีความรู้ภาษาอังกฤษ ไม่มีทางขอวีซ่าเข้าประเทศอังกฤษได้อย่างแน่นอน วิธีเดียวที่จะไปอังกฤษได้คือต้องใช้เส้นทางลา “Dunki”  ลักลอบเดินทางข้ามพรมแดน  

เจ้าของไอเดียนี้คือ ฮาร์ดี ซิงห์ ดิลลอน ทหารหนุ่มต่างถิ่นที่พี่ชายของมานุเคยช่วยชีวิตไว้ ฮาร์ดีต้องการตอบแทนบุญคุณแต่พี่ชายมานุเสียชีวิตไปก่อน เขาจึงตอบแทนด้วยการพามานุและเพื่อนพ้องรวมหกคน เดินทางไปอังกฤษด้วยเส้นทาง Dunki นั่นคือต้องลักลอบออกจากอินเดีย เข้าปากีสถาน ผ่านอัฟกานิสถาน อิหร่าน ตุรกี แล้วลงเรือไปอังกฤษ  ระหว่างเดินทางในดินแดนที่เต็มไปด้วยอันตราย เพื่อนร่วมทางถูกสังหารไปก่อนสามคน เหลือ ฮาร์ดี, มานุ และบุกกู ดั้นด้นไปจนถึงลอนดอนดังที่ใจฝัน เพื่อรับรู้ว่าชีวิตของบัลลีเพื่อนคนเดียวในกลุ่มที่สอบภาษาอังกฤษผ่าน ได้วีซ่านักเรียนมาอังกฤษก่อนหน้านั้นไม่ได้สวยหรูอย่างที่บัลลีแจ้งข่าวไปยังทางบ้าน 

เพื่อนทั้งสามคน (ยกเว้นบัลลี) กลายเป็นต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองในดินแดนอังกฤษ ต้องหาทางหลบหนีเงื้อมมือตำรวจ และพยายามหาทางอยู่อังกฤษให้ได้อย่างปลอดภัย  แต่สุดท้ายก็ถูกตำรวจจับและส่งตัวขึ้นศาล วิธีที่ดีที่สุดในขั้นนี้คือการขอลี้ภัยโดยอ้างว่าอยู่ในอินเดียไม่ได้เพราะถูกรัฐคุกคาม แต่ฮาร์ดีที่ตอนนี้กลายเป็นคู่รักกับมานุไปแล้ว ไม่สามารถทำแบบนั้นได้เพราะเขาเป็นทหารผู้รักชาติล้นเหลือ ฮาร์ดีต้องกลายเป็นคนเดียวที่ถูกทางการอังกฤษเนรเทศกลับอินเดีย ขณะที่มานุและบุกกูยอมขอลี้ภัย นั่นเท่ากับว่าพวกเขาจะไม่มีโอกาสกลับไปบ้านเกิดเมืองนอนได้อีก 

ชีวิตหลังจากนั้นสามเกลอ มานุ, บุกกู และบัลลี ได้สัญชาติเป็นพลเมืองอังกฤษเต็มตัว แต่ 25 ปีผ่านไป มานุมีเหตุให้ต้องกลับไปอินเดีย  เธอรู้ดีว่าตนเองและบุกกูไม่มีทางได้วีซ่าเข้าอินเดียแน่ๆ ดังนั้นคนเดียวที่จะพาพวกเขากลับไปอินเดียได้ หนีไม่พ้นฮาร์ดี! แต่คราวนี้ไม่ใช้เส้นทาง Dunki อีกแล้ว กระนั้นการเดินทางครั้งใหม่ก็มีเรื่องให้คนดูได้ลุ้นไม่ต่างจากตอนพวกเขามาอังกฤษรอบแรก 

ที่บอกว่าดูแล้วอินคือเมื่อไม่นานมานี้หนังเล่าโลกมีเหตุให้ต้องขอวีซ่าไปประเทศใหญ่ที่ขึ้นชื่อเรื่องกระบวนการยุ่งยาก โชคดีหน่อยที่เป็นการขอวีซ่าออนไลน์แต่กว่าจะสำเร็จต้องกรอกข้อมูลอยู่หลายวัน หลังจากได้วีซ่ามาแล้วก็เกิดอาการหลอนการขอวีซ่าไปเลย ไม่อยากไปไหนอีกพักใหญ่ ครั้นดูหนังเห็นความมุมานะของตัวละครที่ต้องไปอังกฤษให้ได้ เห็นความมุ่งมั่นเรียนภาษาอังกฤษ จึงได้บทเรียน “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” 

ยิ่งตอนที่ฮาร์ดี แสดงโดยชาห์รุก ข่าน พูดให้กำลังใจเพื่อนไม่ให้ยอมแพ้

"อังกฤษปกครองเรามาเป็นร้อยปี 
ตอนพวกเขามา เราไม่เคยถามว่า พูดฮินดีได้มั้ย? 
เราไม่เคยห้ามพวกเขา แล้วพวกเขากล้าดียังไงถึงมาหยุดยั้งเรา" 

ดูหนังแล้วเห็นอะไรบ้าง? เห็นความผูกพันระหว่างอินเดียกับอังกฤษ (อย่าลืมว่าตอนนี้นายกฯ เขาเชื้อสายอินเดีย) เห็นความชาตินิยมอินเดีย (เมื่อฮาร์ดีเอ่ยคำ Jai Hind อินเดียจงเจริญ ไม่ยอมทรยศชาติ) และเห็นพลังของความฝัน วัยหนุ่มสาวมีได้ครั้งเดียว แต่ความฝันมีได้ไม่สิ้นสุด เมื่อฝันอยากไปไหน ต้องได้ไป  อย่าท้อกับการขอวีซ่า!