‘ลอนจี’ เบอร์ 1 ผู้ผลิตแผงโซลาร์ จ่อปลดพนักงาน 2 หมื่นคน หลังการผลิตล้นตลาด

‘ลอนจี’ เบอร์ 1 ผู้ผลิตแผงโซลาร์ จ่อปลดพนักงาน 2 หมื่นคน หลังการผลิตล้นตลาด

การแข่งขันในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์“ดุเดือด” หลังการผลิตล้นตลาด จนเกิดการกดราคา ทำให้ ‘ลอนจี’ เบอร์ 1 ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ของโลกจากจีน เผชิญปัญหาหลายด้าน จนเตรียมปลดพนักงาน 30% หรือราว 2.4 หมื่นคน แต่นักวิเคราะห์คาดยังมีโอกาสฟื้นตัว

บริษัท Longi Green Technology Energy Co. หรือ ลอนจี” ผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังลดจำนวนพนักงานลงเกือบหนึ่งในสาม เพื่อลดต้นทุนในอุตสาหกรรมที่เผชิญปัญหาการผลิตล้นเกินและการแข่งขันที่รุนแรง

Longi วางแผนจะลดพนักงาน 30% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 80,000 คนในปีที่แล้ว ซึ่งคิดเป็นประมาณ 24,000 คน ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566  ยังไม่ชัดเจนว่ามีพนักงานกี่คนที่ถูกปลดก่อนการตัดสินใจครั้งล่าสุดนี้

 

อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์จีนกำลังเผชิญกับภาวะที่ยากลำบาก

บริษัท Longi Green Technology Energy Co. ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่เผชิญกับปัญหานี้ ในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์จีนซึ่งครองการผลิตทั่วโลก กำลังเผชิญกับปัญหาหลายอย่าง 

ทั้งการเลิกจ้าง บริษัทหลายแห่งในอุตสาหกรรมนี้ได้ทำการเลิกจ้างพนักงาน การระงับแผนการลงทุน ทำให้ผู้ผลิตถูกบังคับให้ขายแผงโซลาร์เซลล์ในราคาที่หรือต่ำกว่าต้นทุนการผลิตซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ผลที่ได้คืออุตสาหกรรมที่ถูกมองว่ามีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานทั่วโลกกําลังดิ้นรนกับการผลิตมากกว่าความต้องการ ถึงขึ้นอาจทำให้บริษัทบางแห่งอาจล้มละลาย

การแข่งขันที่รุนแรง ทำให้ผู้บริโภคอาจได้รับประโยชน์จากราคาแผงโซลาร์เซลล์ที่ถูกลง แต่อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังบีบให้บริษัทต่างๆ ลดการผลิต เช่น บริษัทที่ผลิตเวเฟอร์ (สารตั้งต้นของแผงโซลาร์เซลล์) หลายแห่ง กำลังลดการผลิต

ขณะเดียวกันพนักงานของ Longi เผชิญกับมาตรการลดต้นทุน ทั้งยกเลิกน้ำชายามบ่ายฟรี ลดงบประมาณสำหรับการเดินทางเพื่อธุรกิจ พิมพ์เอกสารเป็นขาวดำเท่านั้น เว้นแต่ได้รับอนุมัติ

ผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บางรายจากจีน ได้ระงับการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา เนื่องจากถูก กล่าวหาว่าใช้แรงงานบังคับ ในภูมิภาคซินเจียง ทางการจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

บริษัท Longi เองก็เผชิญกับปัญหาการตอบโต้ โครงการร่วมทุนในรัฐโอไฮโอ ซึ่งสร้างร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่น กำลังถูกตรวจสอบเรื่องการใช้แรงงานบังคับเช่นกัน

Longi เผชิญกับปัญหาหลายด้าน

แรงกดดันทางการเมือง : ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ส่งผลต่อธุรกิจของ Longi

แรงกดดันทางการเงิน : รายได้สุทธิของ Longi ลดลง 44% เป็น 350 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 ซึ่งผู้บริหารมองว่าเป็นความ”“ผิดพลาด“

การแข่งขันที่รุนแรง : Longi ไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ เพราะไม่ได้รุกคืบในการแข่งขันด้านราคากับคู่แข่ง ซึ่ง Longi อาจพลาดเป้าหมายการจัดส่งประจำปีที่วางไว้

ราคาหุ้นตก : ราคาหุ้นของ Longi ลดลง 70%

อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์

อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์มีประวัติการเติบโตแบบวัฏจักร บริษัทจะเติบโตอย่างรวดเร็วตามเงินอุดหนุนจากรัฐบาล แต่เมื่อเงินอุดหนุนหมดลง บริษัทเหล่านี้ก็ประสบปัญหา บางบริษัทอย่าง Suntech Power Holdings และ Yingli Green Energy Holding Co. ถึงกับล้มละลาย

อย่างไรก็ตาม ราคาแผงโซลาร์เซลล์มีราคาถูกลงเรื่อย ๆ ทำให้ความต้องการพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มสูงขึ้น  ข้อมูลจาก BloombergNEF ระบุว่า การติดตั้งโซลาร์เซลล์ใหม่เพิ่มขึ้นถึง 72% ในปีที่แล้ว

Longi หนึ่งในผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ชั้นนำ ได้รับประโยชน์จากกระแสนี้ ทำให้พนักงานของ Longi เพิ่มขึ้นจาก 4,068 คนในปี 2555 เป็น 60,601 คนในปี 2565 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2566

แม้จะมีอุปสรรคในปัจจุบัน อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของจีน มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวภายในสิ้นปีนี้ ตามการวิเคราะห์โดย Bloomberg Intelligence

การคาดการณ์ระบุว่าอัตรากำไรจะเพิ่มขึ้นในปี 2568 มีปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวว่าการควบรวมกิจการที่รวดเร็วขึ้น และความสมดุลที่ดีขึ้นระหว่างอุปสงค์และอุปทาน

เรียกได้ว่า Longi พร้อมที่จะรับมือกับความผันผวนนี้นอกเหนือจากการเป็นผู้นําตลาดแล้ว บริษัทยังมีเงินสดและรายการเทียบเท่าประมาณ 7.4 พันล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2565  ซึ่งมากกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่มาก

 

 

อ้างอิง bloomberg