จับตา 'ปูติน'อยู่ยาวแซงหน้า'โจเซฟ สตาลิน' l World in Brief

จับตา 'ปูติน'อยู่ยาวแซงหน้า'โจเซฟ สตาลิน' l World in Brief

การเลือกตั้งรัสเซียผลเป็นไปตามคาด สิ่งที่ต้องติดตามคือประธานาธิบดีปูตินจะให้ความสำคัญกับนโยบายใดหลังจากนี้ ด้านแอนโทนี บลิงเคน มาเยือนเกาหลีใต้เจอการต้อนรับจากเกาหลีเหนือ ส่วนสถานการณ์ในกาซายังระอุ อิสราเอลประกาศเดินหน้าตามแผน

  • เลือกตั้งรัสเซีย ‘ปูติน’  แลนด์สไลด์ตามคาด 

ผลการเลือกตั้งรัสเซียอย่างเป็นทางการระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ชนะถล่มทลายด้วยคะแนนเสียง 87.97% ใกล้เคียงกับผลเอ็กซิทโพลจัดทำโดยมูลนิธิความเห็นสาธารณะ (FOM) พบว่า ชนะ 87.8%  เท่ากับว่าผู้นำวัย 71 ปีรายนี้จะได้เป็นประธานาธิบดีต่อไปอีกหกปี ถ้าอยู่จนครบวาระจะแย่งตำแหน่งโจเซฟ สตาลิน เป็นผู้นำรัสเซียยาวนานที่สุดในรอบกว่า 200 ปี 

ปูตินกล่าวกับผู้สนับสนุนระหว่างประกาศชัยชนะในกรุงมอสโกว่า สิ่งที่เขาจะทำเป็นอันดับแรกคือจัดการงานที่เกี่ยวข้องกับ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครนและสร้างความแข็งแกร่งให้กองทัพ

  • เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต้อนรับแอนโทนี บลิงเคน 

กองทัพเกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธในช่วงที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ อยู่ที่กรุงโซลเพื่อร่วมประชุมผู้นำประชาธิปไตยครั้งที่ 3 โครงการริเริ่มของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพในปีนี้ และบลิงเคนมีกำหนดหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้นอกรอบการประชุมด้วย 

ด้านญี่ปุ่นยืนยันว่ามีการยิงขีปนาวุธมาตกที่ทะเลตะวันออกจริง 

  • นายกฯ อิสราเอลยันกองทัพเข้าราฟาห์ตามแผน 

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนนทันยาฮู ของอิสราเอลแถลงผ่านวิดีโอในการประชุมรัฐมนตรีเมื่อวันอาทิตย์ (17 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า กองทัพอิสราเอลจะปฏิบัติการรบภาคพื้นดินตามแผน ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซา 

“ไม่ว่าแรงกดดันจากนานาชาติจะมีมากแค่ไหนก็ไม่อาจหยุดยั้งเราจากการทำทุกเป้าหมายของสงครามให้เป็นจริง นั่นคือการกำจัดฮามาส ปล่อยตัวประกันของเราทั้งหมด และมั่นใจได้ว่ากาซาจะไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีกต่อไป”