เกาหลีใต้เจ้าภาพประชุมผู้นำประชาธิปไตยสัปดาห์หน้า

เกาหลีใต้เจ้าภาพประชุมผู้นำประชาธิปไตยสัปดาห์หน้า

เกาหลีใต้เตรียมรับลูกสหรัฐ เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำประชาธิปไตยครั้งที่ 3 สัปดาห์หน้า เพื่อหารือแนวทางป้องกันประชาธิปไตยเสื่อมถอย สิทธิและเสรีภาพตกต่ำทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน รัฐบาลโซลยังไม่ได้เผยรายละเอียดมากนักถึงคนที่จะมาร่วมงาน เผยเพียงว่านำโดยนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ 

นางสาวเคลลี ราสซุค ผู้อำนวยการอาวุโสด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน สภาความมั่นคงแห่งชาติ แถลงที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) การประชุมผู้นำครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่เรียกว่าปีแห่งการเลือกตั้งซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยน

คาดว่า ผู้ร่วมงานจะเน้นย้ำถึงภัยคุกคามด้านดิจิทัลต่อประชาธิปไตย อาทิ การบิดเบือนข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และดีปเฟค

 นายควอน คีฮวอน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เขียนบทความเมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) ระบุ

“ในงานนี้ รัฐบาลจะแสดงให้โลกเห็นถึงวิธีการใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อสร้างประโยชน์แก่มนุษย์โดยไม่บั่นทอนประชาธิปไตย และแสวงหาความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น”

การประชุมผู้นำประชาธิปไตยจัดแบบเสมือนครั้งแรกในปี 2564 จากความกังวลเรื่องโควิด-19 ได้รับการตอบรับที่หลากหลาย นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิตั้งคำถามว่า จะก่อให้เกิดการประทำที่มีประโยชน์จริงหรือไม่ และการเชิญแขกที่ถูกครหาบดบังการประชุมในอดีต

เกาหลีใต้เจ้าภาพเองก็ถูกตั้งคำถามมากขึ้นทุกขณะถึงสิทธิของคนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะผู้หญิงและ LGBTQ รวมถึงเสรีภาพสื่อ

สถาบันประชาธิปไตยหลากหลาย (V-Dem) มหาวิทยาลัยโกเตนเบิร์กในสวีเดน อ้างในรายงานประจำปีเผยแพร่สัปดาห์ก่อนว่า ประชาธิปไตยในเกาหลีใต้ถดถอยนับตั้งแต่ยุน ซ็อกยอลเป็นประธานาธิบดีมีการดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลชุดก่อนหลายคน ทั้งยังทำลายความเสมอภาคทางเพศและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น