อนาคตติ๊กต็อกในสหรัฐ แป้กหรือไปต่อ? l World in Brief

อนาคตติ๊กต็อกในสหรัฐ แป้กหรือไปต่อ?  l World in Brief

อนาคตของแอปพลิเคชันดัง "ติ๊กต็อก" ในสหรัฐจะรุ่งหรือร่วงหลังสภาผู้แทนราษฎรเล่นไม้แข็ง ประเทศอื่นจะทำตามอย่างหรือไม่ ขณะที่สถานการณ์ในเมืองราฟาห์ยังน่าเป็นห่วง

  • ติ๊กต็อกแจ้งพนักงานคงกลยุทธ์เดิม 

ติ๊กต็อกทำบันทึกภายในแจ้งพนักงาน “กลยุทธ์ของเรายังคงเหมือนเดิม เรายังเชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ข้อกังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติคือ ต้องทำด้วยความโปร่งใส การคุ้มครองข้อมูลผู้ใช้ และระบบในสหรัฐมีการตรวจตราจากภาคีฝ่ายที่ 3 อย่างแข็งแกร่ง เชี่ยวชาญ และพิสูจน์ได้อยู่แล้ว” 

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (13 มี.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติร่างกฎหมายให้ไบต์แดนซ์ขายกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐไม่เช่นนั้นแล้วจะถูกห้ามใช้ อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ว่าร่างกฎหมายแบนติ๊กต็อกจะผ่านวุฒิสภา เมื่อชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากยังไม่รับรองร่าง สมาชิกหลายคน เช่น แรนด์ พอล สว.รีพับลิกันจากรัฐเคนทักกีแสดงออกว่าไม่เห็นด้วย

  • นายกฯ ออสเตรเลียยันไม่ทำแบบสหรัฐ 

นายกรัฐมนตรี แอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์รายการวิทยุ เข้าใจที่สหรัฐกังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ แต่ติ๊กต็อกก็เป็นช่องทางสื่อสารของผู้คน  ซึ่งออสเตรเลียจะไม่ทำตามสหรัฐ 

เมื่อเดือนเม.ย.2566 ออสเตรเลียห้ามอุปกรณ์ของรัฐใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก ถือเป็นสมาชิกรายสุดท้ายของพันธมิตรความมั่นคงไฟว์อายส์ หลังจากสหรัฐ อังกฤษ แคนาดา และนิวซีแลนด์ใช้มาตรการดังกล่าวไปก่อนหน้าแล้ว 

  • อิสราเอลวางแผนอพยพประชาชนออกจากราฟาห์ 

พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) แถลงเมื่อวันพุธ (13 มี.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพอิสราเอลตั้งใจจะนำประชาชนในเมืองราฟาห์ไปยัง “หมู่เกาะเพื่อมนุษยธรรม” (humanitarian islands) ที่อิสราเอลเตรียมสร้างขึ้นร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในพื้นที่ตอนกลางของฉนวนกาซา ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติการโจมตี พื้นที่ดังกล่าวจะมีปัจจัยขั้นพื้นฐานทั้งที่อยู่อาศัย อาหาร และน้ำ อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ระบุวันที่จะเริ่มอพยพประชาชนออกจากเมืองราฟาห์ หรือวันที่จะเริ่มการโจมตีตามแผน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์