สื่อนอกเผยจีนสั่งแบงก์อุ้มบ.อสังหาฯ เบอร์ 2 หวั่น Vanke เป็นยักษ์ล้มล่าสุด

สื่อนอกเผยจีนสั่งแบงก์อุ้มบ.อสังหาฯ เบอร์ 2 หวั่น Vanke เป็นยักษ์ล้มล่าสุด

สื่อนอกอ้างแหล่งข่าววงใน ทางการจีนสั่งแบงก์ใหญ่ช่วยอุ้มบริษัทอสังหาฯ เบอร์ 2 "Vanke" ขอเจ้าหนี้เลื่อนกำหนดชำระ หวั่นหากผิดนัดชำระหนี้จะยิ่งทำวิกฤติอสังหาฯ จีนดำดิ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (11 มี.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า หน่วยกำกับดูแลของจีนเพิ่งเรียกประชุมกับสถาบันการเงินหลายรายเพื่อหารือเรื่องการช่วยเหลือบริษัท "ไชน่า ว่านเคอ" (Vanke) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ในจีน (ในแง่ยอดขาย) ที่รัฐบาลจีนหนุนหลัง โดยทางการขอให้ธนาคารรายใหญ่ๆ เพิ่มการสนับสนุนทางการเงินแก่ว่านเคอ และขอให้ผู้ถือตราสารหนี้นอกตลาดยอมขยายเวลาชำระหนี้ออกไปด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า หน่วยกำกับดูแลของจีนกำชับให้สถาบันการเงินรีบเข้าช่วยเหลือว่านเคอโดยด่วน และแม้แต่ทางคณะรัฐมนตรีของจีนก็เข้ามาประสานงานเรื่องการช่วยเหลือนี้ด้วย

รอยเตอร์สรายงานก่อนหน้านี้ว่า ว่านเคอมีกำหนดต้องชำระหนี้ตั๋วเงินที่ออกเมื่อปี 2561 จำนวน 630 ล้านดอลลาร์ ในวันนี้ (11 มี.ค.) และบริษัทยังมีหนี้หุ้นกู้อีกตัววงเงิน 2 พันล้านหยวน ที่จะครบกำหนดชำระในวันที่ 29 เม.ย.นี้ด้วย 

ทั้งนี้ นักลงทุนแห่เทขายหุ้นและหุ้นกู้ของว่านเคอในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกลัวว่าบริษัทมีปัญหาสภาพคล่อง โดยแต่ก่อนตลาดมองว่าว่านเคอเป็นบริษัทอสังหาฯ ที่มีฐานะการเงินมั่นคง แต่ภายหลังกลับมีรายงานข่าวว่าว่านเคอได้ไปเจรจากับบริษัทประกันบางแห่งเพื่อขอขยายเวลาชำระหนี้

"ธนาคารต้องเข้ามาดูแลเรื่องการจัดหาเงินทุน ส่วนบริษัทประกันก็ต้องยอมขยายเวลาชำระตราสารหนี้นอกตลาด เพื่อให้เกิดการการันตีว่า (ว่านเคอ) จะจ่ายคืนหนี้หุ้นกู้ในตลาดได้" แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าว

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า ว่านเคอเป็นหนึ่งในยักษ์อสังหาฯ จีนที่เหลือเพียงไม่กี่ราย ที่ยังรอดพ้นการ "ผิดนัดชำระหนี้" (Default) และรัฐบาลซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในว่านเคอก็กำลังพยายามช่วยเหลือไม่ให้ต้องประสบภาวะดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติการณ์ความเชื่อมั่นรอบใหม่ในตลาดอสังหาฯ จีน

ความกังวลเกี่ยวกับฐานะการเงินของว่านเคอเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทอสังหาฯ จีนหลายแห่งผิดนัดชำระหนี้ รวมถึงยักษ์ใหญ่ของวงการอย่าง "ไชน่า เอเวอร์แกรนด์" (Evergrande) และ "คันทรี การ์เดน" (Country Garden) นับตังแต่ตลาดอสังหาฯ จีนเข้าสู่วิกฤตหนี้สินในปี 2564 และหากว่านเคอ ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทอสังหาฯ จีนที่ยังคงมีเครดิตเรตติ้งอยู่ในระดับลงทุนได้นั้น เริ่มมีปัญหาเรื่องชำระหนี้ ก็จะทำให้ความเชื่อมั่นในตลาดยิ่งแย่ลงไปอีก

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่านเคอระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้เอาเงินไปฝากธนาคารไว้แล้วเพื่อใช้สำหรับชำระคืนตั๋วเงินมูลค่า 630 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถึงกำหนดจ่ายในวันจันทร์นี้