จีนตุนทองคำเพิ่มติดต่อกันเดือนที่ 16 หนุนราคาทองสูงสุดทุบสถิติใหม่

จีนตุนทองคำเพิ่มติดต่อกันเดือนที่ 16 หนุนราคาทองสูงสุดทุบสถิติใหม่

แบงก์ชาติจีนลุยตุนทองคำเพิ่มติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 ในทุนสำรองระหว่างประเทศ แม้ราคาทองที่ยังคงพุ่งสูงสุดทุบสถิติใหม่ หวังงกระจายพอร์ตจากดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เพิ่มการซื้อทองคำเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการซื้อเพิ่มติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 แล้ว และการตะลุยซื้อยาวของรายใหญ่อย่างแบงก์ชาติจีนยังช่วยสนับสนุนราคาทองไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วย
 

รายงานระบุว่า ณ สิ้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แบงก์ชาติจีนถือครองทองคำเพิ่มขึ้นประมาณ 3.9 แสนทรอยออนซ์ ส่งผลให้มีทองคำที่ถืออยู่ทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 72.58 ล้านทรอยออนซ์ หรือประมาณ 2,257 ตัน 

ทั้งนี้ ราคาทองคำในวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 และเป็นการทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง โดยสัญญาฟิวเจอร์สทองคำในตลาดโคเม็กซ์ (Comex) สหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.40% ไปอยู่ที่ $2,166.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ราคาทองสปอต ขึ้นไปทุบสถิติใหม่ที่ 2,164.09 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อช่วงเช้านี้ก่อนปรับลดลงมาเล็กน้อย 

ในช่วงสัปดาห์นี้ ราคาทองสปอตปรับตัวขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์เนื่องจากนักลงทุนต่างจับตาทิศทางนโยบายการเงินของเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ที่แถลงต่อสภาคองเกรส ซึ่งนักลงทุนเห็นสัญญาณที่เชื่อว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยในปีนี้ 

ขณะเดียวกัน การซื้อทองคำเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศของบรรดาธนาคารกลาง โดยเฉพาะจีน ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่หนุนราคาทองขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมาอีกด้วย 

จากข้อมูลของสภาทองคำโลก (WGC) พบว่า เมื่อปีที่แล้วธนาคารกลางทั่วโลกไล่ซื้อทองคำมากถึง 1,037 ตัน หรือเกือบเท่ากับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของปี 2565 และยังพบด้วยว่าเพียงแค่เดือน ม.ค. 2567 นี้ มีธนาคารกลางของจีนและโปแลนด์ ไล่ซื้อทองคำสูงสุดทำสถิติใหม่ไปแล้วด้วย