"พาวเวล" ย้ำเฟดเริ่มหั่นดอกเบี้ยปีนี้ หากเศรษฐกิจปรับตัวตามคาด

"พาวเวล" ย้ำเฟดเริ่มหั่นดอกเบี้ยปีนี้ หากเศรษฐกิจปรับตัวตามคาด

"พาวเวล" ย้ำเฟดเริ่มหั่นดอกเบี้ยปีนี้ หากเศรษฐกิจปรับตัวตามคาด ยอมรับว่าเฟดตระหนักดีถึงความเสี่ยงที่กลุ่มคนในวัยทำงานได้รับจากนโยบายการเงินที่เข้มงวด

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดตระหนักดีถึงความเสี่ยงที่กลุ่มคนในวัยทำงานได้รับจากนโยบายการเงินที่เข้มงวด แต่การที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้นั้น จะขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจได้ปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ไว้ ขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในการเข้าพบคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ นายพาวเวลได้ถูกกดดันจากนายเชอร์ร็อด บราวน์ ประธานคณะกรรมาธิการดังกล่าว ซึ่งได้ซักถามนายพาวเวลว่า เหตุใดเฟดจึงไม่รีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการตกงานของกลุ่มคนในวัยทำงาน

นายพาวเวลตอบว่า "เราตระหนักดีถึงความเสี่ยงดังกล่าว และได้พยายามหลีกเลี่ยง ซึ่งหากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เราคาดหวังไว้ และมีความคืบหน้าในการทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลง เราก็คิดว่ากระบวนการผ่อนคลายนโยบายจะสามารถเริ่มต้นขึ้นในปีนี้"

ถ้อยแถลงของนายพาวเวลในวันนี้ สอดคล้องกับสิ่งที่เขากล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ ซึ่งได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แต่เฟดยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนสำหรับการดำเนินการดังกล่าว

นายพาวเวลกล่าววานนี้ว่า เขาคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์