ราคาน้ำมันโลก WTI ร่วง 20 เซนต์ ขายทำกำไร หลังพุ่งกว่า 1% วานนี้

ราคาน้ำมันโลก WTI ร่วง 20 เซนต์  ขายทำกำไร หลังพุ่งกว่า 1% วานนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี (7มี.ค.) ปรับตัวลง 20 เซนต์ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นกว่า 1% วานนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย.  ลดลง 20 เซนต์ ปิดที่ 78.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนพ.ค. คงที่ ปิดที่ 82.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นวานนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นลดลงมากกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในตลาด

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 4.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ รวมทั้งรายงานที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติขยายการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจไปจนถึงไตรมาส 2/2567 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงไตรมาส 2/2567 โดยซาอุดีอาระเบียจะปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่รัสเซียจะปรับลดการผลิตและการส่งออกน้ำมันรวม 471,000 บาร์เรล/วัน