รถอีวีบินได้ของ SpaceX คันละ 10 ล้านบาท ยอดจองซื้อ 2,850 คัน ขายดีที่สุดในโลก

รถอีวีบินได้ของ SpaceX คันละ 10 ล้านบาท ยอดจองซื้อ 2,850 คัน ขายดีที่สุดในโลก

เปิดยอดสั่งจอง "รถอีวีบินได้" flying car ของ Alef Aeronautics สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก SpaceX ยอดจองซื้อคิวแน่น 2,850 คัน จนกลายเป็นเครื่องบินที่ขายดีที่สุดในประวัตศาสตร์ ในราคาคันละ 3 แสนดอลลาร์ หรือราว 10 กว่าล้านบาท พร้อมโบยบินน่านฟ้าสหรัฐปีหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี(CNBC) รายงานว่า Alef Aeronautics ซึ่งบริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์ Model A ประเภทรถยนต์ EV บินได้คันแรก หรือ flying car ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท SpaceX ของ "อีลอน มัสก์

ประกาศว่ารถยนต์ EV บินได้ของบริษัทในตอนนี้ มียอดสั่งซื้อล่วงหน้ามากถึง 2,850 คัน แม้มีราคาสูงถึง 3 แสนดอลลาร์ หรือราวๆ คันละ 10 กว่าล้านบาท  ซึ่งจะทำให้มูลค่าการสั่งซื้อรวมกันมากกว่า 850 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ Alef Aeronautics  เผยว่ายอดสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับรถยนต์ EV บินได้อยู่ที่ 2,500 คัน ทำให้รถยนต์บินได้ของบริษัทเป็นเครื่องบินที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์

จิม ดูคอฟนี (Jim Dukhovny) ซีอีโอของ Alef Aeronautics เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน บริษัทมียอดสั่งซื้อล่วงหน้ามากกว่า 2,850 คัน ทำให้รถยนต์บินได้ของบริษัทเป็นเครื่องบินที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ มากกว่า Boeing, Airbus, Joby Aviation และ eVTOL ส่วนใหญ่ (ยานพาหนะที่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยไฟฟ้า) รวมกัน

Alef เล็งปรับราคารถอีวีบินได้

จากราคาขายที่ 3 แสนดอลลาร์ ทำให้บริษัทต้องการให้ผู้สั่งจองรถยนต์ดังกล่าวต้องชำระเงินสดเป็น และวางเงินมัดจำครึ่งหนึ่ง คือ 150 ล้านดอลลาร์  ของการสั่งจอง Model A ล่วงหน้าได้ทางออนไลน์ รวมทั้งยืนยันว่าจำเป็นต้องปรับราคาขายเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากตอนนี้ Alef Aeronautics ยังเป็นเพียงบริษัทสตาร์ทอัพและยังไม่สามารถทำเงินได้อย่างจริงจัง

พร้อมบินบนน่านฟ้าสหรัฐปีหน้า

Model A ถูกออกแบบมาให้สามารถการขับขี่บนถนนจริงและบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง หรือ eVTOL ซึ่งปกติแล้วรถบินจะได้อย่างเดียวไม่สามารถขับบนถนนจริงได้ มีระยะการขับขี่ที่ 200 ไมล์ ประมาณ 321 กิโลเมตร และระยะการบินที่ 110 ไมล์ ประมาณ 177 กิโลเมตร รับน้ำหนักผู้โดยสารได้ 113 กิโลกรัม โดยรวมทั้งคนขับ ผู้โดยสาร รวมไปถึงสัมภาระและยังใช้พลังงานไฟฟ้า 100% 

และยังเป็นรถยนต์ EV บินได้คันแรกที่ได้รับใบรับรองตามกฎหมายจากหน่วยงานการบินพลเรือนของสหรัฐ ซึ่งจะวางจำหน่ายในปี 2568 และพร้อมบินบนน่านฟ้าสหรัฐฯ

Alef เป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพหลายแห่งที่พยายามทำให้รถยนต์บินได้เป็นจริง ในอุตสาหกรรมนี้ยังมีบริษัท Joby Aviation ของสหรัฐฯ และ Lilium บริษัทสตาร์ทในเยอรมนี 

อ้างอิง CNBC