การบินจับตา ‘ฟรีวีซ่าไทย-จีน‘ ปั๊มนักท่องเที่ยวระหว่างกัน ทะลุเป้าไหม

การบินจับตา ‘ฟรีวีซ่าไทย-จีน‘ ปั๊มนักท่องเที่ยวระหว่างกัน ทะลุเป้าไหม

”ฟรีวีซ่าไทย - จีน” ช่วยกระตุ้นเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวระหว่างกัน ขณะที่อุตสาหกรรมการบินระดับภูมิภาค หวังช่วยเสริมบรรยากาศการบินคึกคัก คาดผลจะตามตั้งเป้าหมายอย่างไร

KEY

POINTS

  • ฟรีวีซ่า ช่วยฟื้นตัวตลาดไทย - จีน และจะยังคงผลักดันให้จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่องในปี 2567
  • เปิดฟรีวีซ่าแล้ว จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนได้ 8 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งเกิน 3.5 ล้านคนในปี 2566 และใกล้แตะ 11 ล้านคน ที่เคยทำได้ในปี 2562
  • นับตั้งแต่ปลายปี 2566  มีสายการบินจีนหลายแห่งปรับเพิ่มเส้นทางและเที่ยวบินไปยังประเทศไทย สะท้อนบรรยากาศการบินระหว่างประเทศ ในยุคฟรีวีซ่าคึกคัก และเอื้อธุรกิจการบินของจีน 

”ฟรีวีซ่าไทย - จีน” ช่วยกระตุ้นเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวระหว่างกัน ขณะที่อุตสาหกรรมการบินระดับภูมิภาค หวังช่วยเสริมบรรยากาศการบินคึกคัก คาดผลจะตามตั้งเป้าหมายอย่างไร

เว็บไซต์ Aviation Week รายงานว่า วานนี้ (1 มี.ค.) เป็นวันแรก ไทยและจีน ดำเนินการตามข้อตกลงระหว่างกัน ให้ยกเว้นการตรวจลงตราหรือฟรีวีซ่า เป็นการถาวร ซึ่งต้องจับตานโยบายกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนว่า เป็นไปตามเป้าหมายอย่างไร 

การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AoT) สามารถรับรองผู้โดยสารได้ 105.9 ล้านคนในปี 2566 ซึ่งจำนวนนักเดินทางได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกือบ 69% ในช่วง12 เดือนที่ผ่านมา 

ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นสนามบินหลักและเป็นประตูสู่การบินระหว่างประเทศ คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 51.7 ล้านคน มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 79.8% ต่อปี

ข้อตกลงฟรีวีซ่าไทย - จีน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2567 โดยผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตจากทั้งสองประเทศสามารถเข้าและอยู่ได้นานถึง 30 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวได้มีผลหลังวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนในเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางในและต่างประเทศมากที่สุด  เพื่อหวังให้กระตุ้นการเดินทางมากขึ้น และต่อเนื่องไปช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในเดือน เม.ย.

จับตาไทย บูสยอด นทท.จีน

"เดวิด เคสซี่" บรรณาธิการบริหารฝ่ายชุมชนการบินและพัฒนาเส้นทางการบินทั่วโลกของ Aviation Week หวังว่า การฟื้นตัวของตลาดไทย - จีน จะยังคงผลักดันให้จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่องในปี 2567 โดยเฉพาะตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเดินทางเริ่มต้นเดือน มี.ค.เป็นต้นไป ท่ามกลางการเดินหน้าใช้นโยบายฟรีวีซ่า โดยอนุญาตให้อยู่ได้ไม่เกิน 30 วัน 

ประเทศไทยหวังว่า   การเปิดให้ฟรีวีซ่าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนได้ 8 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งเกิน 3.5 ล้านคนในปี 2566 และใกล้แตะ 11 ล้านคนที่เคยทำได้ในปี 2562  

ธุรกิจการบินจีน คึกคัก

นับตั้งแต่ปลายปี 2566  มีสายการบินจีนหลายแห่งปรับเพิ่มเส้นทางและเที่ยวบินไปยังประเทศไทย สะท้อนบรรยากาศการบินระหว่างประเทศ ในยุคฟรีวีซ่ามีความคึกคัก และเอื้อธุรกิจการบินของจีน อย่าง สายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์สได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินเสิ่นหยาง - กรุงเทพฯ อีกครั้ง และเพิ่มจำนวนเที่ยวบินจากกวางโจว

ขณะที่ไชน่า อีสเทิร์น ได้เริ่มให้บริการเส้นทางหลานโจว - ภูเก็ตแล้ว เช่นเดียวกับปักกิ่ง แคปิทัล แอร์ไลน์ส กลับมาให้บริการเที่ยวบินตรง หางโจว - กรุงเทพฯ ในทุกวัน 

เว็บไซต์ Aviation Week รายงานด้วยว่า สายการบินไทยเวียดเจ็ทได้เริ่มให้บริการเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพฯ - ปักกิ่ง ต้าซิงอีกด้วย 

คนไทย เพิ่มยอดท่องเที่ยวไปจีน

"อดิศร สังข์กระจ่าง" เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) เตรียมตัวออกจากกรุงเทพฯ บินไปถึงสนามบินเซี่ยงไฮ้ ในเช้าของวันศุกร์ โดยเขาตื่นเต้นมากในการเป็นคนไทยกลุ่มแรกๆ ใช้ฟรีวีซ่าไทย-จีน มีผลวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่รัฐบาลไทยและจีนได้ลงนามข้อตกลงฟรีวีซ่าร่วมกัน ยอดจองทัวร์ไปจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก "กวิศรา เจริญพร" ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำได้พานักท่องเที่ยวไทย เดินทางไปยังจางเจียเจี้ยในวันศุกร์ ถือเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม และโดดเด่นที่สุด ทางภาคกลางของจีน 

" เที่ยวบินเช่าเหมาลำจากกรุงเทพฯ ไปยังจางเจียเจี้ย เพิ่มขึ้นเดิม 2 เที่ยวบินเป็น 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค.นี้ " กวิศราบอกกับสำนักข่าวซินหัว

เปิดศักราชฟรีวีซ่าไทย-จีน

"สุรสิทธิ์ ถนัดทาง" ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน กล่าวว่า ยุคฟรีวีซ่า จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนแนบแน่นยิ่งขึ้น 

"ฟรีวีซ่าได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้คนทั้งสองประเทศเดินทางไปมาหาสู่กัน และเกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยกระชับมิตรภาพและความไว้วางใจระหว่างกัน มีส่วนสำคัญให้เกิดสันติภาพในภูมิภาค" ผู้อำนวยการศูนย์ยุทธศาสตร์ไทย-จีนกล่าว 

จนถึงขณะนี้ จีนกลับมาครองตำแหน่งตลาดต้นทางอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปไทย โดยข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.พ.2567 มีนักท่องเที่ยวจีนมากกว่า 1.1 ล้านคน จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 6 ล้านคนไปประเทศไทย 

 

ที่มา : Aviation Week , Xinhua English