คฤหาสน์หลังที่ 2 ของ CEO ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ขายทอดตลาดแล้ว

คฤหาสน์หลังที่ 2 ของ CEO ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ขายทอดตลาดแล้ว

คฤหาสน์หลังที่ 2 ในฮ่องกงซึ่งเคยเป็นของ ฮุย คา ยัน ประธานบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ถูกขายทอดตลาดโดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้ว และคาดว่าจะปิดการประมูลในวันที่ 22 เม.ย.นี้

ซาวิลส์ (Savills) บริษัทให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์จากอังกฤษระบุว่า คฤหาสน์หลังที่ 2 ในฮ่องกงซึ่งเคยเป็นของ ฮุย คา ยัน ประธานบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ถูกขายทอดตลาดโดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (1 มี.ค.67) ว่า เอเวอร์แกรนด์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลก ได้ผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศในช่วงปลายปี 2564 และถูกศาลฮ่องกงสั่งให้ชำระบัญชี (liquidation) ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยทรัพย์สินส่วนตัวของฮุยคาดว่าจะไม่รวมอยู่ในกระบวนการชำระบัญชีนี้

ตามรายงานของสื่อฮ่องกง HK01 เมื่อเดือนพ.ย.2566 ระบุ ฮุยเคยเป็นเจ้าของคฤหาสน์ 3 หลัง ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการที่พักอาศัยเดียวกันบนภูเขาเดอะพีกในฮ่องกง หนึ่งในนั้นถูกนำออกขายทอดตลาดโดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เมื่อปีที่แล้ว ส่วนอีกหลังถูกยึดโดยเจ้าหนี้ของฮุยในช่วงปลายปีที่แล้ว

ซาวิลส์กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (29 ก.พ.67) ว่า คฤหาสน์หลังล่าสุด ซึ่ง HK01 รายงานว่ามีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (63.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น จะปิดการประมูลในวันที่ 22 เม.ย.67 นี้

อนึ่ง คฤหาสน์หลังนี้สามารถมองเห็นวิวตึกระฟ้าของเมืองฮ่องกงได้กว้างไกล โดยเป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้นพร้อมสวนส่วนตัว และลิฟต์ภายใน มีพื้นที่ขาย 4,933 ตารางฟุต

ข้อมูลจากสำนักงานทะเบียนที่ดินระบุว่า คฤหาสน์แห่งนี้จำนองไว้กับบริษัทโอริกซ์ เอเชีย แคปปิตอล (Orix Asia Capital) เมื่อเดือนพ.ย.2564 โดยไม่มีการเปิดเผยมูลค่า

ทั้งนี้ สินทรัพย์อื่นๆ ของเอเวอร์แกรนด์ในฮ่องกงถูกยึดหรือขายไปหมดแล้ว หลังจากที่บริษัทผิดนัดชำระหนี้เมื่อปลายปี 2564

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์