เทรนด์ AI มาแรง จีนเสนอเงินเดือน 2.4 ล้านบาท ดึงดูดแรงงานทักษะ GenAI

เทรนด์ AI มาแรง จีนเสนอเงินเดือน 2.4 ล้านบาท ดึงดูดแรงงานทักษะ GenAI

เทรนด์เอไอมาแรง! นายจ้างในจีนกำลังแย่งชิงแรงงานที่มีทักษะด้าน GenAI เสนอเงินเดือนเฉลี่ยสูงถึง 2.4 ล้านบาท

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า นายจ้างในจีนกำลังแย่งชิงแรงงานที่มีความสามารถทางด้านปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง หรือ เอไอรู้สร้าง (Generative artificial intelligence : GenAI) ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นรากฐานของแชตบอตอัจฉริยะรุ่นใหม่อย่าง ChatGPT ของโอเพนเอไอ

ตามข้อมูลของรายงานล่าสุดที่เผยแพร่จาก Liepin องค์กรจัดหางานสัญชาติจีน ระบุว่า วิศวกรคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision Engineer) ที่มีทักษะด้าน GenAI ได้รับเงินเดือนเฉลี่ยต่อเดือน 480,000 หยวน หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่า 2 ใน 3 ของเงินเดือนวิศวกรคอมพิวเตอร์วิทัศน์ที่ไม่มีความสามารถดังกล่าวที่ระดับ 290,000 หยวน

ขณะที่ตำแหน่งงานอื่นที่คล้ายกัน ตั้งแต่สถาปนิกซอฟต์แวร์ ไปจนถึงวิศวกรอัลกอริทึมและโปรแกรมเมอร์ มีรายได้แตกต่างกันเล็กน้อย

ตอนนี้บริษัทจีนต่างต่างพยายามไล่ตาม GenAI อย่างแข็งขัน หลัง ChatGPT เปิดตัวช่วงปลายปี 2565 โดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ รวมทั้งเสิร์จเอนจินหรือโปรแกรมค้นหาอย่าง “ไป่ตู้” และยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซอย่างอาลีบาบา และสตาร์ตอัปขนาดเล็กอื่น ๆ ในจีน ได้เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่มากกว่า 200 ตัวแล้ว

นอกจากนี้ การเปิดตัวล่าสุด Sora ของโอเพนเอไอล่าสุด ยิ่งทำให้เกิดความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการสร้างเทคโนโลยีแปลงข้อความเป็นวิดีโอในจีนมากขึ้น และสมาชิกชาวจีนในทีม Sora ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่ที่เฉิดฉายในเวทีนานาชาติ 

ด้านสตาร์อัปเอไออย่าง Moonshot AI ที่ระดมทุนรอบล่าสุดได้ 1,000 ล้านดอลลาร์ ยิ่งตอกย้ำถึงมูลค่าของ GenAI มากขึ้นเช่นกัน

Liepin ระบุว่า จำนวนงานที่ต้องการผู้มีทักษะ GenAI ในแพลตฟอร์ม เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 179% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 และบริษัทเกือบ 60% ที่แพลตฟอร์มได้สำรวจ บอกว่า พวกเขาต้องการรับผู้สมัครที่มีความรู้ด้าน GenAI มากขึ้น

ส่วนงานที่ใช้ทักษะทางเทคนิคน้อยลงมา เช่น เซลล์ งานปฏิบัติการด้านโซเชียลและคอนเทนต์ รวมถึงงานออกแบบกราฟิกและภาพ จะได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น หากมีทักษะ GenAI

อย่างไรก็ตาม แม้ความต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านเอไอสูงขึ้น แต่สังคมยังคงขาดผู้สมัครสายงานด้านอยู่มาก

รายงานจาก Maimai เครือข่ายหางานของจีน ที่เผยเมื่อปีก่อน ระบุว่า ทุก ๆ งานด้านเอไอ 5 ตำแหน่งใหม่ที่เกิดขึ้นในจีน จะมีเพียงผู้สมัคร 2 คนเท่านั้นที่มีคุณสมบัติตรงตามต้องการ ขณะที่แรงงานที่มีทักษะเอไอดีเป็นอันดับต้น ๆ ของจีน กลับเลือกไปทำงานที่ต่างประเทศแทน

ตัวอย่างเช่น สมาชิก 2 คน ใน 13 คนของทีมพัฒนา Sora มาจากจีน ซึ่งได้แก่จิง หลี่ และริกกี้ หวัง 

จิง หลี่ เรียนจบจากโรงเรียน Wuhan No 2 ในมณฑลเหอเป่ย ขณะที่ริกกี้ หวัง เรียนจบจากโรงเรียนมัธยม NSFZ ในเครือมหาวิทยาลัยครูหนานจิง ในมณฑลเจียงซู