จีนเตรียมส่งแพนด้าให้สหรัฐ สะท้อน การทูตแพนด้า ฟื้นสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

จีนเตรียมส่งแพนด้าให้สหรัฐ สะท้อน การทูตแพนด้า ฟื้นสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

จีนเตรียมส่งแพนด้าให้สหรัฐ และประเทศในแถบยุโรป บ่งชี้จีนนำ "การทูตแพนด้า" กลับมาใช้เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า จีน เตรียมฟื้น “การทูตแพนด้า” กับสหรัฐ และชาติอื่นๆ หลังสวนสัตว์ต่างประเทศทยอยนำหมีแพนด้าที่เช่ายืมส่งกลับจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์จากบัญชีวีแชตทางการของหน่วยงานสัตว์ป่าของจีน ระบุว่า หน่วยงานได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศในการอนุรักษ์แพนด้ารอบใหม่กับสวนสัตว์ซานดิเอโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และสวนสัตว์มาดริดในสเปน ซึ่งเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ซานดิเอโกเผยว่า แพนด้าเพศผู้ และแพนด้าเพศเมียคู่แรกจะเดินทางถึงสวนสัตว์ช่วงปลายฤดูร้อนนี้

นอกจากนี้ จีนยังได้หารือฟื้นความร่วมมือกับสวนสัตว์วอชิงตัน ในกรุงวอชิงตัน ดีซี และสวนสัตว์ Schönbrunn ในออสเตรียด้วย

การฟื้นการทูตแพนด้าที่มีมานานหลายสิบปีนั้น ตอกย้ำถึงความพยายามพัฒนาความสัมพันธ์กับชาติตะวันตกของจีน โดยเฉพาะกับสหรัฐ และความหวังที่แพนด้าจะถูกส่งกลับไปยังสหรัฐก็มีมากขึ้น หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อเดือนพ.ย.2566 ที่แคลิฟอร์เนีย

โดยสีได้ประกาศในการพบปะกันครั้งนั้นว่า จีนพร้อมสานต่อความร่วมมืออนุรักษ์แพนด้ากับสหรัฐ และจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อตอบสนองความต้องการของชาวแคลิฟอร์เนีย ในการกระชับสัมพันธ์ระหว่างผู้คนทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์แห่งชาติในวอชิงตัน ได้ส่งหมีแพนด้า 3 ตัว ได้แก่ เถียนเถียน, เหมย เซียง และเซียว ฉี จี กลับไปยังจีน เนื่องจากหมดสัญญาเช่า และไม่ได้ต่อสัญญาใหม่ ซึ่งนั่นเป็นครั้งแรกที่สวนสัตว์แห่งนี้ไร้แพนด้า

สวนสัตว์วอชิงตัน เคยได้รับแพนด้า 2 ตัวเป็นของขวัญจากรัฐบาลปักกิ่ง หลังประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน เยือนจีนในปี 1972 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ช่วยปรับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้เป็นปกติ

ปัจจุบัน สหรัฐเหลือแพนด้าเพียงตัวเดียว อยู่ที่สวนสัตว์แอตแลนตา แต่ใกล้หมดสัญญา และต้องส่งคืนจีนภายในปีนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์