‘บริกส์’ คริปโท ปลอมระบาด หลอกเชิดเงินนักลงทุนมหาศาล

‘บริกส์’ คริปโท ปลอมระบาด หลอกเชิดเงินนักลงทุนมหาศาล

เตือนนักลงทุน ระวังกลุ่มมิจฉาชีพเสนอ ICO ลงทุนบริกส์คริปโทเคอร์เรนซีปลอม ใช้ประโยชน์ขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ หลอกเชิดเงินหายในกลีบเมฆ

ท่ามกลางการจับตาบริกส์ หรือกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ที่กำลังสร้างความฮือฮาระดับโลก ด้วยการท้าทายสกุลเงินดอลลาร์ และปฏิวัติระเบียบทางการเงินโลก

ล่าสุดเว็บไซต์ Security Affairs รายงานว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพได้เสนอขายสกุลเงินดิจิทัลบริกส์ปลอม ซึ่งอยู่ระหว่างเริ่มต้นของการระดมทุนแบบดิจิทัล (Initial Coin Offering) เพื่อโปรโมตเหรียญ โดยขณะนี้กำลังระบาดอย่างหนัก ในเทเลแกรม และแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ หวังหลอกลวงเงินนักลงทุนจากประเทศกำลังพัฒนา

อีกทั้งยังปล่อยเฟคนิวส์ว่า มีบางประเทศวางแผนจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกลุ่มบริกส์ ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

นอกจากนี้ กลุ่มมิจฉาชีพได้ใช้ประโยชน์จากเรื่องเล่าความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ปั่นกระแสว่าบริกส์ได้สร้างระเบียบโลกใหม่ เพื่อมุ่งดึงเงินนักลงทุนในประเทศกำลังพัฒนาให้หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

หลังช่วงวันเสนอ ICO และเพื่อดึงดูดนักลงทุนรายใหม่เพิ่ม ทางกลุ่มมิจฉาชีพได้สัญญาว่าจะแจกโทเค็น XML และเงินคืนมูลค่าหลายพันดอลลาร์

ไม่น่าแปลกใจที่คนกลุ่มนี้ใช้สกุลเงินดิจิทัลปลอม เพื่อหลอกเอาเงินนักลงทุนจำนวนมหาศาลไปอย่างง่ายดาย เพราะหลังจากนั้นได้ปิดบัญชีเทเลแกรม และโซเชียลมีเดียอื่นๆ โดยไม่มีใครสามารถเข้าถึงช่องทางซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ดังกล่าวได้

สิ่งเดียวที่หลงเหลือให้กับนักลงทุน มีเพียงข้อความแชตซื้อขาย และกราฟแสดงโทเค็น โดยที่ไม่มีข้อมูลอื่นๆอีกหากแต่ตอนนี้ กลุ่มมิจฉาชีพหายไปอย่างไร้ร่องรอย หลังพวกเขาใช้ประโยชน์จากบริกส์ กลุ่มความร่วมมือระดับโลก

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ระมัดระวัง และอย่าลงทุนกับสกุลเงินดิจิทัลที่มีความคลุมเครือ และไม่ชัดเจน โดยเฉพาะจงจำไว้เสมอว่า ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพหลอกเอาเงินคุณไปได้ง่ายมากกว่าแต่ก่อนมาก

ที่มา :  Security Affairs

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์