‘อินเดีย’ เปิดให้ต่างชาติ ลงทุนอุตสาหกรรมอวกาศ 100%

‘อินเดีย’ เปิดให้ต่างชาติ ลงทุนอุตสาหกรรมอวกาศ 100%

“อินเดีย” ผ่อนคลายระเบียบการค้า FDI อนุญาตให้ต่างชาติลงทุนด้านอวกาศได้ 100% หวังผลักดันเป็นประเทศแนวหน้าภาคอุตฯ อวกาศของโลก

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผลักดันโครงการส่งยานอวกาศไปสำรวจนอกโลก และตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งมากถึง 5 เท่าของตลาดการปล่อยยานอวกาศทั่วโลก คาดจะมีมูลค่า 4.73 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2575

รัฐบาลอินเดียปฏิรูปนโยบายด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) คาดว่า จะสามารถกระตุ้นการจ้างงาน และช่วยบริษัทต่างๆ ตั้งโรงงานผลิตในประเทศ

“นโยบายดังกล่าว จะทำให้อินเดียเข้าถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และเงินทุนจำนวนมาก ไม่เพียงนักลงทุนในประเทศ แต่รวมถึงนักลงทุนต่างชาติด้วย” เอเค บัตต์ ผู้อำนวยการสมาคมอวกาศอินเดียกล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว อัชวินี วาอิชนอว์ รัฐมนตรีเทคโนโลยีสารสนเทศอินเดีย กล่าวว่า อินเดียกำลังจับตาตัวเลข FDI ประจำปีที่จะมีมูลค่าถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 

อินเดียดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างประเทศ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งปีงบประมาณเริ่มเดือน เม.ย.2566 โดยบันทึกการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในปีก่อนหน้า อยู่ที่ 7.1 หมื่นล้านดอล

ลาร์

อินเดียมุ่งมั่นเป็นประเทศแนวหน้าด้านอุตสาหกรรมอวกาศเพิ่มมากขึ้น หลังเป็นประเทศแรกได้นำยานอวกาศลงจอดใกล้ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ที่ยังไม่เคยมีการสำรวจ เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม อินเดียเป็นประเทศที่ 4 สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ได้อย่างนุ่มนวล เพียงให้หลังไม่กี่วัน หลังรัสเซียได้ปฏิบัติภารกิจคล้ายกัน แต่ล้มเหลว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์