สถานทูตอังกฤษเปิดตัวกองทุน ISPF กระชับร่วมมือไทย

สถานทูตอังกฤษเปิดตัวกองทุน ISPF กระชับร่วมมือไทย

สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยจัดงานเปิดตัวกองทุนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(ISPF) ในประเทศไทยเพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศไทย

รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้จัดสรรงบประมาณจำนวน337ล้านปอนด์(หรือราว15,124ล้านบาท)ผ่านกองทุนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(ISPF) จนถึงปี2568 โดยให้การสนับสนุนนักวิจัยและผู้สร้างนวัตกรรมของสหราชอาณาจักรเพื่อทำงานร่วมกับประเทศหุ้นส่วนต่างๆเพื่อศึกษาประเด็นเร่งด่วนในยุคปัจจุบันโดยทุนสนับสนุนนี้จะช่วยให้นักวิจัยและผู้สร้างนวัตกรรมของสหราชอาณาจักรทำงานร่วมกับประเทศหุ้นส่วนต่างๆในโครงการสหวิทยาการเพื่อทำงานในประเด็นต่างๆได้แก่ Planet, Health, TechและTalent

ทุนสนับสนุนนี้มาจากกระทรวงวิทยาศาสตร์นวัตกรรมและเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นคำมั่นของรัฐบาลสหราชอาณาจักรในการสร้างความเป็นหุ้นส่วนด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ ทุน ISPF จะช่วยให้สหราชอาณาจักรและหุ้นส่วนต่างๆเพื่อพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ให้เติบโตขึ้นและดีขึ้นมากกว่าการพัฒนาพียงประเทศเดียว

งานเปิดตัวทุน ISPF  เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นำโดยมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ประธานคณะกรรมส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมกล่าวปาฐกถา ต่อด้วยการเสวนาโดยนักวิจัยไทยที่ประสบความสำเร็จในโครงการวิจัยต่างๆกับสหราชอาณาจักรร่วมแบ่งปันประสบการณ์และองค์ความรู้จากความร่วมมือกกับนักวิจัยสหราชอาณาจักร

มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวในพิธีเปิด

“สหราชอาณาจักรและไทยมีประวัติความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมมาอย่างยาวนานตั้งแต่ก่อนจะมีทุน Newton Fund นักวิจัยชาวไทยจำนวนมากเคยศึกษาที่สหราชอาณาจักรและกลับมามีความร่วมมือกับองค์กรและนักวิจัยในสหราชอาณาจักรในการพัฒนางานวิจัยเพื่อตอบโจทย์ต่อประเด็นด้านการพัฒนาระดับประเทศและระดับชาติทั้งนี้หวังว่าทุนISPFที่จะเป็นหมุดหมายสำคัญในความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ระหว่างสหราชอาณาจักรและไทยต่อไป”