EV จีนไม่หวั่นกระแสขาลง 'เสี่ยวเผิง' จ้างงาน 4,000 ลงทุน AI เพิ่ม

EV จีนไม่หวั่นกระแสขาลง 'เสี่ยวเผิง' จ้างงาน 4,000 ลงทุน AI เพิ่ม

ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีน 'เสี่ยวเผิง' (Xpeng) เตรียมจ้างงานเพิ่ม 4,000 อัตรา พร้อมเดินหน้าลงทุน 'เอไอ' เพิ่มเต็มสูบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสี่ยวเผิง (Xpeng) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) สัญชาติจีน มีแผนจะเปิดรับสมัครงานเพิ่ม 4,000 อัตราในปีนี้ และจะลงทุนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เพื่อเอาตัวรอดจากการแข่งขันที่รุนแรงมากในตลาดรถยนต์จีน

รอยเตอร์รายงานว่า เสี่ยวเผิงวางแผนจะขยายจำนวนพนักงานอีก 25% เพิ่มขึ้นจากพนักงาน 15,829 คน ณ สิ้นปี 2565

เหอ เสี่ยวเผิง ซีอีโอของเสี่ยวเผิง ได้ประกาศแผนเพิ่มจำนวนพนักงานในจดหมายถึงพนักงานเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.67) ซึ่งเป็นวันแรกที่กลับมาเปิดทำการหลังวันหยุดตรุษจีน โดยที่เสี่ยวเผิงจะลงทุนประมาณ 3.5 พันล้านหยวน (486 ล้านดอลลาร์) ในการวิจัยและพัฒนาเอไอ สำหรับระบบการขับขี่อัจฉริยะ และมีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือรุ่นรถที่ปรับปรุงใหม่ประมาณ 30 รายการภายใน 3 ปี
 

เหอ กล่าวว่า "เมื่อเผชิญกับสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคเชิงลบอยู่ และส่งผลให้พันธมิตรทางธุรกิจจำนวนมากไม่กล้าลงทุน ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสสำหรับการพัฒนาของเรา" โดยเหอมองว่า ปี 2567 ถือเป็นปีชี้วัดสำหรับแบรนด์รถยนต์จีน "ซึ่งในปี 2567 นี้ เราจะสวนกระแสแนวโน้ม และพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในไตรมาส 4 หรือเร็วกว่านั้น"

ทั้งนี้ แผนการขยายตัวของเสี่ยวเผิงแตกต่างจากบรรดาคู่แข่งที่พยายามลดต้นทุนอย่างเดียว นอกจากนี้ อุปสงค์ก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน แม้เทสลา และแบรนด์อื่นๆ พากันลดราคาก็ตาม

นอกจากนี้ นีโอ (Nio) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนอีกแห่ง ก็ได้ประกาศแผนลดพนักงานลง 10% เมื่อปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์