กลาโหมญี่ปุ่น อนุญาตทหารไว้ผมยาวมากขึ้น หวังดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ากองทัพ

กลาโหมญี่ปุ่น อนุญาตทหารไว้ผมยาวมากขึ้น หวังดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ากองทัพ

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ประกาศอนุญาตให้ทหารไว้ผมยาวมากขึ้นได้ เริ่มมีผลเดือน เม.ย. เป็นต้นไป ซึ่งกฎใหม่ดังกล่าวเป็นมาตรการหวังดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ากองทัพเพิ่ม

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ประกาศอนุญาตให้ทหารเกณฑ์ใหม่ไว้ผมยาวมากขึ้นได้ เพื่อดึงดูดคนหนุ่มสาวเข้ากองทัพเพิ่ม

เดิมทีทหารที่เป็นผู้ชายต้องตัดผมเกรียนเท่านั้น ขณะที่ทหารหญิงต้องตัดผมสั้น แต่กฎใหม่จะอนุญาตให้ทหารชายไว้ผมสั้นด้านหลังและด้านข้างเพิ่มได้ รวมถึงผมด้านหน้าไว้ยาวขึ้นได้ ส่วนทหารหญิงสามารถไว้ผมยาวได้อีก แต่หากมัดผมในขณะใส่ยูนิฟอร์ม ห้ามให้ผมยาวถึงไหล่ และห้ามไว้ผมยาวจนเป็นอุปสรรคต่อการสวมหมวก

ทั้งนี้ กฎใหม่จะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นไป

ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงญี่ปุ่นประสบความขาดแคลนทหาร ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับจีนและเกาหลีเหนือที่มากขึ้น

ตามรายงานของสำนักข่าวเกียวโด กฎผ่อนคลายเรื่องทรงผมได้ประกาศครั้งแรกในเดือน ม.ค. ในช่วงที่มีการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับมอบหมายให้เพิ่มจำนวนทหารของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น Self-Defence Forces (JSDF)

มิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวในระหว่างประชุมดังกล่าวว่า “ขณะที่ชาติเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง เราก็ได้ตระหนักว่าการแข่งขันกับผู้อื่น รวมถึงภาคเอกชน เพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถนั้น ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น”

เจแปนไทม์ส รายงานว่า นอกจากญี่ปุ่นมีปัญหาอัตราการเกิดต่ำและเป็นประเทศที่มีประชากรอายุมากที่สุดแล้ว ขวัญกำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตกต่ำลงจากปัญหาค่าจ้างน้อย และข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ จนบั่นทอนการสมัครทหาร

นอกจากประกาศผ่อนปรนเรื่องทรงผมล่าสุด ปีก่อน มีรายงานว่ากระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกำลังพิจารณารับคนที่มีรอยสักเข้า JSDF

การสั่งห้ามรับคนที่มีรอยสักเป็นอุปสรรคต่อการสมัครทหารเช่นกัน เนื่องจากรอยสักถือเป็นเรื่องต้องห้ามในญี่ปุ่นมานาน เพราะมีความเกี่ยวข้องกับยากูซ่าที่ควบคุมกลุ่มอาชญากร แต่ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ทราบดีว่าคนที่มีรอยสักจำนวนมากไม่ใช่คนอันธพาล