เงินสะพัดคอนเสิร์ต Eras Tour ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ หนุนเศรษฐกิจออสเตรเลีย

เงินสะพัดคอนเสิร์ต Eras Tour ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ หนุนเศรษฐกิจออสเตรเลีย

ทัวร์คอนเสิร์ต Eras Tour ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) เปิดฉากที่ออสเตรเลียในวันนี้ (16 ก.พ.) คาดการแสดง 7 โชว์ในเมลเบิร์นและซิดนีย์เงินสะพัดหลายพันล้าน

เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) มีกำหนดจัดการแสดงคอนเสิร์ต Eras Tour ในออสเตรเลียระหว่างวันที่ 16-26 ก.พ. แซลลี แคปป์ นายกเทศมนตรีนครเมลเบิร์น กล่าวว่า เฉพาะที่เมลเบิร์นที่เดียวอาจสร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้ถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.8 หมื่นล้านบาท)

แต่นักเศรษฐศาสตร์มองว่า ด้วยอัตราการออมของออสเตรเลียที่ตกต่ำสุดนับตั้งแต่สิ้นปี 2550 และผู้บริโภคกังวลเรื่องค่าครองชีพ คอนเสิร์ตจึงน่าจะเป็นตัวกระตุ้นได้เพียงชั่วคราว

ด้านเจมส์ แมคอินไตร์ จากบลูมเบิร์ก อีโคโนมิก ระบุ “ คอนเสิร์ต Eras Tour ที่ออสเตรเลียจะมีการกระหน่ำใช้จ่ายซื้อตั๋ว รวมถึงการเดินทางและที่พัก แต่ดูเหมือนต้องแลกมาด้วยต้นทุนทางเศรษฐกิจอื่นๆ ด้วย เมื่อครัวเรือนกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น อัตราการออมต่ำสุดในรอบ 16 ปี การใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับคอนเสิร์ตอาจทำให้การซื้อสินค้าภาคส่วนอื่นๆ ลดลงโดยเฉพาะที่อ่อนแออยู่แล้ว”

การทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกของนักร้องพันล้านสร้างปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจที่เรียกกันว่า “สวิฟต์โนมิก” บลูมเบิร์ก อีโคโนมิกประเมินว่า ทัวร์คอนเสิร์ตของเธอและบียอนเซ รวมถึงภาพยนตร์ Barbenheimer อาจทำเงินให้กับเศรษฐกิจสหรัฐได้มากถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสสามของปี 2566

เคอร์รี เมเธอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพื้นที่จัดงาน Venues NSW กล่าวว่า คอนเสิร์ตสี่รอบที่

Accor Stadium ตั๋วขายหมดทุกรอบ จะเป็น “งานใหญ่สุดที่เราเคยมี” นับตั้งแต่ซิดนีย์เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2543 คนดูราว 35% จาก 320,000 คนในซิดนีย์เดินทางมาจากต่างรัฐหรือต่างประเทศ

ไมเคิล จอห์นสัน ซีอีโอ Accommodation Australia กล่าวว่า คอนเสิร์ตใหญ่ขนาดนี้จะเป็น “ตัวขับเคลื่อนความต้องการโรงแรมครั้งใหญ่” อัตราการเข้าพักในเมลเบิร์นสูงขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในซิดนีย์สูงขึ้น 10%

อย่างไรก็ตาม ไม่กี่วันก่อน มิเชล บุลลอค ผู้ว่าการธนาคารกลางแบงก์ชาติ แถลงข่าวถึง “เงินเฟ้อเทย์เลอร์ สวิฟต์” ว่า ความต้องการมากขนาดนั้นได้ดันราคาเที่ยวบินและที่พักให้พุ่งสูงขึ้น

"ผู้คนกำลังตัดสินใจว่าอะไรสำคัญจริงๆ สำหรับพวกเขา ชัดเจนว่า สำหรับคนจำนวนมากเทย์เลอร์ สวิฟต์สำคัญมาก" ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวและว่า ลูกๆ ของเธอ "เก็บเงิน" ซื้อตั๋ว" และ "ไม่ซื้ออย่างอื่นเพื่อมีเงินดูเทย์เลอร์ สวิฟต์"