โกลด์แมน แซคส์ เตือน 'เหล็กจีน' อ่วม เสี่ยงเจอภาษี CBAM ยุโรป 21%

โกลด์แมน แซคส์ เตือน 'เหล็กจีน' อ่วม เสี่ยงเจอภาษี CBAM ยุโรป 21%

โกลด์แมน แซคส์เตือน จีนอาจเจอภาษียุโรปสูงสุด 21% ทำส่งออกเหล็ก - อะลูมิเนียมอ่วม รับมาตรการ CBAM เริ่มบังคับใช้อีก 2 ปี

ธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานประเมินว่า การบังคับใช้มาตรการปรับคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน (CBAM) ของสหภาพยุโรป หรืออียู ที่กำลังจะมีผลกับ 6 กลุ่มสินค้านำเข้าที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างหนักตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไปนั้น อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมเหล็ก และอะลูมิเนียมของจีนเป็นพิเศษ

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ประเมินว่า ภาษีต่อสินค้าเหล็กนำเข้าจากจีนในปีแรก (2569) จะอยู่ที่ประมาณ 6% ก่อนที่จะทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนอาจขึ้นไปสูงถึง 21% ในปี 2577  

ส่วนภาษีต่อสินค้ากลุ่มอะลูมิเนียมนำเข้าในปีแรกจะเริ่มที่ประมาณ 3% และอาจสูงถึง 7% ในปี 2577 แต่ระดับภาษีอาจเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า หากในอนาคตอียูตัดสินใจลงโทษบริษัทถลุงอะลูมิเนียมที่เป็นผู้ปล่อยก๊าซคาร์บอนทางอ้อม 

ทั้งนี้ CBAM คือ การกำหนดให้ผู้ผลิตสินค้านำเข้าต้องจ่ายราคาคาร์บอนผ่านการซื้อ CBAM Certificate ตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตของสินค้าที่นำเข้ามา เพื่อให้ผู้ผลิตในกลุ่มประเทศอียู และผู้นำเข้าแบกรับต้นทุนการปล่อยคาร์บอนอย่างเท่าเทียมกัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (net zero) ของอียูภายในปี 2593    

อียูจะเริ่มการบังคับใช้มาตรการ CBAM อย่างเต็มรูปแบบในปี 2569 กับสินค้านำเข้าในกลุ่มอุตสาหกรรมหนักที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง ได้แก่ เหล็ก อะลูมิเนียม ซีเมนต์ ไฮโดรเจน ปุ๋ย และกระแสไฟฟ้า

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่าในปีแรกของการบังคับใช้ CBAM กลุ่มผู้ส่งออกเหล็ก และอะลูมิเนียมของจีนจะถูกเรียกเก็บเฉพาะการปล่อยคาร์บอนที่สูงกว่ามาตรฐานของอียูเท่านั้น แต่ภายในปี 2577 มาตรการจะเข้มข้นขึ้นเป็นการเก็บภาษีจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่เกิดจากโรงงานผลิต

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดระดับภาษีที่ชัดเจนออกมาในขณะนี้ เนื่องจากต้องมีการชดเชยหักออกจากมาตรการสิ่งแวดล้อมของประเทศต้นทางขั้นหนึ่งก่อน อีกทั้งระดับภาษียังมีความหลากหลายโดยขึ้นอยู่กับระบบการซื้อขายสิทธิในการปล่อยคาร์บอน (EU ETS) 

โกลด์แมน แซคส์ ระบุด้วยว่า บริษัทเป๋าซาน ไอรอน แอนด์ สตีล, ซิติก แปซิฟิก สเปเชียล สตีล, หนานซาน อะลูมิเนียม และติงเซิง นิว แมทีเรียลส์ เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ส่งออกของจีนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ทั้งนี้ การประมาณการของโกลด์แมน แซคส์ อ้างอิงบนราคาคาร์บอนของสหภาพยุโรปที่ 70 ดอลลาร์/ตัน ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปี 2569 และสมมติฐานที่ว่าความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซในอุตสาหกรรมในปัจจุบันจะยังคงเท่าเดิมจนกว่าจะถึงตอนนั้น

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์