รู้จัก 'สัปดาห์วาเลนไทน์' แบบ 'อินเดีย' ฉลอง 7 วัน 7 ของขวัญที่ต้องให้คนรัก

รู้จัก 'สัปดาห์วาเลนไทน์' แบบ 'อินเดีย' ฉลอง 7 วัน 7 ของขวัญที่ต้องให้คนรัก

หาก 'จีน' มีเทศกาล 'วันคนโสด' ที่กลายเป็นหนึ่งในเครื่องชี้วัดพลังซื้อของคนจีนแล้ว 'อินเดีย' เองก็อาจจะมีตัวชี้วัดพลังเศรษฐกิจใหม่ของตัวเองเช่นกันกับ "สัปดาห์วาเลนไทน์"

หาก "จีน" มีเทศกาล "วันคนโสด" ที่กลายเป็นหนึ่งในเครื่องชี้วัดอำนาจการช้อปปิ้งที่ทรงพลังที่สุดของคนจีนแล้ว "อินเดีย" เองก็อาจจะมีตัวชี้วัดพลังเศรษฐกิจใหม่ของตัวเองเช่นกันกับ "สัปดาห์วาเลนไทน์" ที่ฉลองกัน 7 วันและให้ของขวัญ 7 อย่างไม่ซ้ำกัน

สื่อหลายแห่งในอินเดียรายงานข่าวเทศกาลวันวาเลนไทน์ล่วงหน้ากันเป็นสัปดาห์ก่อนถึงวันที่ 14 ก.พ. เพราะอินเดียมีการฉลองเทศกาลวันแห่งความรักที่แตกต่างจากหลายประเทศ โดยฉลองติดต่อกัน 7 วันก่อนถึงวันวาเลนไทน์ และเรียกว่าเป็น "สัปดาห์วาเลนไทน์"
 

จากการสืบค้นข้อมูลไม่ปรากฎว่าคนอินเดียเริ่มมีธรรมเนียมสัปดาห์วาเลนไทน์มาตั้งแต่ปีใด แต่ที่ระบุก็คือสัปดาห์วาเลนไทน์จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. ต่อเนื่องไปอีก 7 วันจนถึงวันที่ 14 ก.พ. โดยแต่ละวันจะมี "ธีม" และ "ของขวัญ" ที่มอบให้คนรัก สามี ภรรยา ไปจนถึงครอบครัวและเพื่อนฝูงต่างกันออกไป ดังนี้

7 ก.พ. - วันกุหลาบ (Rose Day)
วันแรกแห่งสัปดาห์วาเลนไทน์ ชาวอินเดียจะนิยมมอบดอกกุหลาบให้กันในวันนี้ โดยกุหลาบแต่ละสีจะให้ความหมายแตกต่างกันไป เช่น สีแดงแทนความรัก สีเหลืองแทนมิตรภาพ และสีชมพูแสดงความชื่นชม แต่นอกจากกุหลาบแล้วก็รวมถึงดอกไม้อื่นๆ ที่คนรักหรือคนที่มอบให้ชื่นชอบ จนอาจเรียกว่าเป็นวันแห่งการมอบดอกไม้  

8 ก.พ. - วันขอแต่งงาน (Propose Day)
เป็นวันที่ชาวอินเดียจะถือโอกาสขอความรัก ตั้งแต่การขอเป็นแฟนไปจนถึงการมอบแหวนขอแต่งงาน หรือขอเป็นคู่ชีวิต

9 ก.พ. - วันช็อกโกแลต (Chocolate Day)
วันที่ 3 ของสัปดาห์จะเป็นธรรมเนียมการมอบช็อกโกแล็ตให้คนรักหรือคนที่แอบชอบ ทั้งช็อกโกแลตทำเองไปจนถึงขนมอื่นๆ ที่อีกฝ่ายชื่นชอบ 

10 ก.พ. - วันตุ๊กตาหมี (Teddy Day)
ตุ๊กตาหมีเท็ดดี้แบร์ เป็นอีกหนึ่งของขวัญที่คนอินเดียจะมอบให้กันในวันที่ 4 ของสัปดาห์ โดยเชื่อกันว่าการให้ตุ๊กตาหมีน่ารักนุ่มฟูเป็นขอบขวัญจะช่วยให้อีกฝ่ายคลายเครียดหรือลืมความกังวลใจที่มีลงได้ 

11 ก.พ. - วันแห่งคำสัญญา (Promise Day)
วันที่ 5 ของสัปดาห์ เป็นวันที่ไม่ต้องหาของขวัญราคาแพงให้ แต่ให้ความจริงใจกับคำสัญญาในรัก การสนับสนุนซึ่งกันและกัน และซื่อสัตย์ต่อกัน

12 ก.พ. - วันกอด (Hug Day)
เป็นอีกหนึ่งวันที่ไม่ต้องใช้เงินแต่ใช้การกอดเพื่อสื่อถึงความรัก ซึ่งการกอดยังช่วยให้อีกฝ่ายรู้สึกสบายใจและผ่อนคลายจากวันทำงานที่เหนื่อยล้าได้ 

13 ก.พ. - วันจุ๊บให้รู้ว่ารัก (Kiss Day)
หากการจูบไม่ใช่ธรรมเนียมปกติของคนอินเดียหรือคนในแถบเอเชีย วันนี้ก็คือโอกาสที่คู่รักจะได้แสดงความรักในวัฒนธรรมแบบโลกยุคใหม่ 

14 ก.พ. - วันแห่งความรัก (Valentine's Day)
เป็นวันแห่งการฉลองที่คู่รักจะพากันไปเดท มอบของขวัญ ทานอาหาร หรือสร้างเซอร์ไพรส์อื่นๆ ในวันสุดพิเศษ

คนอินเดียจับจ่ายทุบสถิติรับเศรษฐกิจโต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัปดาห์วาเลนไทน์ในปีนี้ยังพบว่าชาวอินเดียมีการใช้จ่ายซื้อดอกกุหลาบ ช็อกโกแลต และกระเช้าของขวัญ เพื่อฉลองสัปดาห์แห่งความรักกันสูงสุดทุบสถิติใหม่ ซึ่งเป็นสัญญาณที่สะท้อนถึงอำนาจซื้อและรายได้ที่เพิ่มขึ้นในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 1 ของโลกแห่งนี้ด้วย 

รายงานระบุว่า บรรดาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างก็ผลักดันเทรนด์สัปดาห์วาเลนไทน์และมีส่วนร่วมในการออกแคมเปญอย่างเข้มข้นเพื่อส่งเสริมการซื้อของขวัญที่แสดงถึงความรักให้กัน

แพลตฟอร์ม FNP.com ระบุว่าปีนี้มีการส่งมอบดอกกุหลาบให้ลูกค้ามากถึง 350 ดอก/นาที หรือมากที่สุดทุบสถิติใหม่ ขณะที่แพลตฟอร์มส่งอาหาร Blinkit ในเครือของโซมาโต ส่งมอบช็อกโกแล็ตให้ลูกค้าถึง 406 ชิ้น/นาที 

"เราคาดว่ายอดขายปีนี้จะเติบโตขึ้น 25% เราเตรียมการกันมาล่วงหน้าถึง 6 เดือน เพราะสัปดาห์วาเลนไทน์ถือเป็นช่วงเทศกาลที่ใหญ่มากสำหรับเรา" ภวัน กาเดีย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารโกลบอลของเอฟเอ็นพีดอตคอม เปิดเผยกับบลูมเบิร์ก

การใช้จ่ายในเทศกาลวาเลนไทน์ที่เพิ่มขึ้นยังสะท้อนถึงการขยายตัวของชนชั้นกลางในอินเดีย โดยเฉพาะในกลุ่นวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ซึ่งนิยมจับจ่ายในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และทานอาหารตามคาเฟ่และร้านอาหารหรู ขณะที่ข้อมูลการใช้จ่ายก่อนหน้านี้ในปี 2566 โดยบริษัทวิจัยตลาดมินเทล เคยระบุถึงพฤติกรรมผู้บริโภคว่า ชาวอินเดียประมาณครึ่งหนึ่งนิยมใช้เงินซื้อประสบการณ์มากกว่าซื้อเป็นสิ่งของ  

การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของชาวอินเดียยังมีขึ้นแม้ว่าก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ปี กลุ่มฮินดูขวาจัดในอินเดียจะยังต่อต้านเทศกาลวาเลนไทน์อยู่ก็ตาม แต่ปีนี้ผู้บริโภคชาวอินเดียต่างเมินการต่อต้านและหันมาแสดงความรักผ่านอำนาจซื้อกันมากขึ้น และแม้แต่ธุรกิจอย่าง "ธนาคาร" ก็ยังไม่พลาดเกาะกระแสสัปดาห์แห่งรัก โดยธนาคารเอสบีเอ็ม แบงก์ เสนออัตราดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษตั้งแต่วันที่ 8 - 29 ก.พ.


ที่มา: Hindustantimes, Bloomberg