เลี้ยงแมวเกี่ยวอะไรกับกาฬโรค? l World in Brief

เลี้ยงแมวเกี่ยวอะไรกับกาฬโรค?  l World in Brief

คนเลี้ยงแมวอาจต้องระวังเชื้อกาฬโรคมีเคสในสหรัฐเป็นตัวอย่าง ด้านอินโดนีเซียจัดการเลือกตั้งรับวันวาเลนไทน์ ขณะที่ยูเครนยังแฉต่อเรื่องดาวเทียมสตาร์ลิงค์

สหรัฐยืนยันพบผู้ป่วยกาฬโรคคาดติดจากแมว

ทางการรัฐออริกอนของสหรัฐรายงานว่า กำลังดูแลผู้ป่วยกาฬโรครายหนึ่งในเดชูตส์เคาน์ตี้  เป็นไปได้ว่าอาจติดจากแมวเลี้ยง    เจ้าหน้าที่ได้ติดตามทุกคนและสัตว์เลี้ยงทุกตัวที่ติดต่อใกล้ชิด พร้อมให้ยาป้องกันแล้ว

กาฬโรค เคยคร่าชีวิตประชากรยุโรปอย่างน้อยหนึ่งในสามในยุคกลางจนโรคนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ“Black Death" ปัจจุบันเป็นโรคพบได้ยากในประเทศพัฒนาแล้วและสามารถรักษาได้ แต่ยังมีอันตรายมาก

เลือกตั้งอินโดนีเซียรับวันวาเลนไทน์

อินโดนีเซียที่ประกอบด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่ 17,000 เกาะจัดการเลือกตั้งหลายระดับในวันนี้ ผู้สมัครเกือบ 259,000 คน แข่งขันชิง 20,600 ตำแหน่ง ถือเป็นการเลือกตั้งใหญ่ที่สุดในโลกภายในวันเดียว แต่ทุกสายตาจับจ้องไปที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีและอนาคตนโยบายของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด “โจโกวี”  หลังครองอำนาจมานานสิบปี 

รอบนี้ โจโกวี สนับสนุนปราโบโว สุเบียนโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เคยเป็นคู่แข่งกันมาสองสมัย เพื่อคงตำนานของตนเองไว้อีกทั้งลูกชายของโจโกวี ยังลงเลือกตั้งรองประธานาธิบดีคู่กับปราโบโวด้วย

ยูเครนแฉต่อรัสเซียซื้อสตาร์ลิงค์จากประเทศอาหรับ 

หน่วยข่าวกรองทหารยูเครน (GUR) เผยแพร่คลิปเสียงดักฟังเมื่อวันอังคาร (13 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ทหารรัสเซียสองนายกำลังหารือซื้อจานรับสัญญาณดาวเทียมสตาร์ลิงค์จากผู้จัดหาอาหรับในราคาราว 2,200 ดอลลาร์ต่อตัว 

“รัสเซียผู้รุกรานกำลังซื้ออุปกรณ์สื่อสาร รวมถึงจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงค์ เพื่อใช้ในการทำสงครามจากประเทศอาหรับ” กระทรวงกลาโหมยูเครนแถลงผ่านเทเลแกรม