วาทะทรัมป์สะเทือนโลก (อีกแล้ว) l World in Brief

วาทะทรัมป์สะเทือนโลก (อีกแล้ว) l World in Brief

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หาเสียงทิ้งบอมบ์ประเด็นนาโต จนทำเนียบขาวและผู้นำโลกตะวันตกต้องออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ด้านอิหร่านเรียกร้องให้ขับอิสราเอลพ้นยูเอ็น ขณะที่การหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียกำลังดุเดือด

ทำเนียบขาวโต้ทรัมป์ ส่อได้อำนาจทิ้งเพื่อนนาโต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำชาติตะวันตกวิจารณ์อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เผยว่าสหรัฐอาจไม่ปกป้องพันธมิตรนาโตที่จ่ายงบประมาณกลาโหมน้อยหากถูกรัสเซียรุกราน

แถลงการณ์จากไบเดนระบุ “ความเป็นผู้นำในเวทีโลกของอเมริกาและการสนับสนุนพันธมิตรสำคัญมากในการทำให้ประชาชนอเมริกันปลอดภัย ถ้าฝ่ายตรงข้ามผม, โดนัลด์ ทรัมป์ กลับมาครองอำนาจ ชัดเจนว่าเขาจะละทิ้งพันธมิตรนาโตหากรัสเซียรุกราน แล้วปล่อยให้รัสเซีย ‘กระทำย่ำยีทุกอย่าง’กับพวกเขา”

อิหร่านเรียกร้องขับอิสราเอลพ้นยูเอ็น

ประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ของอิหร่านแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.พ.) เนื่องในวันครบรอบการปฏิวัติอิสลามปี 1979 วิงวอนรัฐบาลต่างๆ อีกครั้งให้โดดเดี่ยวอิสราเอลและควรขับออกจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น)  จากการทำสงครามในกาซาอย่างต่อเนื่อง 

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อิหร่านหลายคนรวมถึงอาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดเคยเรียกร้องให้ประเทศมุสลิมตัดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับอิสราเอล รวมถึงควบคุมการจัดหาน้ำมันให้

ผู้สมัครประธานาธิบดีอินโดนีเซียทุ่มหาเสียงติ๊กต็อก

แพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก กำลังทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในอินโดนีเซีย ตลาดใหญ่อันดับสองของแพลตฟอร์ม ด้วยจำนวนผู้ใช้สม่ำเสมอเดือนละ 125 ล้านคน ที่เข้าไปหาข่าวและอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี ผู้สมัครทั้งสามคนไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีกลาโหมปราโบโว สุเบียนโต,อดีตผู้ว่ากรุงจาการ์ตา แอเนียส บัสเวดัน และอดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง กันจาร์ ปราโนโว ต่างทำเนื้อหาจูงใจวัยรุ่น 

ด้านติ๊กต็อกระวังตัวไม่ให้ตกเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนและข่าวสารทางการเมือง โดยไม่ขายโฆษณาหาเสียงหรือการระดมทุนของนักการเมืองและพรรคการเมือง แต่ใช้วิธีจับมือกับองค์กรรัฐ NGO และสำนักข่าวที่เชื่อถือได้แทน