ตลาดอสังหาฯ สหรัฐยังน่าห่วง ธุรกิจสำนักงานมูลค่าวูบ 1 ล้านล้าน

ตลาดอสังหาฯ สหรัฐยังน่าห่วง ธุรกิจสำนักงานมูลค่าวูบ 1 ล้านล้าน

มหาเศรษฐีอสังหาฯ แบร์รี สเติร์นลิชท์ เผยตลาดอสังหาฯ ในสหรัฐยังไม่ฟื้นแม้ผ่านโควิดมาแล้ว 2 ปี เฉพาะตลาดสำนักงานมูลค่าวูบไปแล้ว 1 ล้านล้านดอลลาร์

แบร์รี สเติร์นลิชท์ มหาเศรษฐีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากกลุ่มสตาร์วูด แคปิทัล เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ยังไม่เคยฟื้นตัวเลยจากโควิด-19 ซึ่งเฉพาะอสังหาฯ ในกลุ่มตลาดสำนักงาน (Office real estate) ก็มีมูลค่าหายไปแล้วถึงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ (กว่า 36 ล้านล้านบาท)

ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสำนักงานก็คือ คนทำงานจำนวนมากยังไม่กลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศแม้จะหมดยุคโควิดระบาดไปแล้ว จนส่งผลกระทบต่อธุรกิจออฟฟิศจำนวนมากในสหรัฐ และทำให้มูลค่าตลาดจากที่เคยสูงถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ (เกือบ 108 ล้านล้านบาท) เหลือเพียง 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 65 ล้านล้านบาท) เท่านั้น 

"ตลาดสำนักงานกำลังอยู่ในช่วงวิกฤต" "มูลค่าตลาดสำนักงานหายไปประมาณ 1.2 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่มีใครรู้ว่าเงินนั้นไปอยู่ที่ไหนแทน" สเติร์นลิชท์กล่าวในงานสัมมนาไอคอนเน็กชันส์ โกลบอล อัลท์ส ที่ไมอามีบีช

ผู้ก่อตั้งสตาร์วูด แคปิทัล กรุ๊ป ซึ่งมีสินทรัพย์ในการจัดการ (AUM) มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ กล่าวว่า บรรดาเจ้าของอสังหาฯ ต่างก็ประสบปัญหาในการขอรีไฟแนนซ์เงินกู้เนื่องจากอาคารสำนักงานมีมูลค่าลดลง บวกกับปัจจัยที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในช่วงสองปีที่ผ่านมา ส่วนบรรดาธนาคารระดับภูมิภาคที่เคยเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์มาก่อน ก็หายไปจากตลาดแล้ว

"เราอยู่ในธุรกิจที่ต้องใช้เงินกู้ แต่แบงก์ไม่ใช่แค่ไม่ปล่อยกู้เท่านั้น แต่ยังล้มหายไปจากตลาดด้วย ดังนั้นทางเลือกที่เหลืออยู่จึงเป็นการหาเงินจากตลาดตราสารหนี้ ซึ่งกำลังได้รับความสนใจอย่างมาก" สเติร์นลิชท์กล่าว

ผู้ก่อตั้งสตาร์วูดกล่าวทิ้งท้ายว่า นโยบายของเฟดทำให้ทั้งตลาดการเงิน ตลาดอสังหาฯ และทุกตลาดที่เกี่ยวข้องกับดอกเบี้ยวุ่นวายกันไปหมด และคาดว่าเฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในเดือน มิ.ย. นี้