'ออสเตรเลีย' เล็งอนุญาตลูกจ้าง 'ไม่รับสาย - ตอบแชต' หลังเลิกงาน

'ออสเตรเลีย' เล็งอนุญาตลูกจ้าง 'ไม่รับสาย - ตอบแชต' หลังเลิกงาน

“ออสเตรเลีย” เล็งออกกฎหมายเพื่อให้สิทธิแก่พนักงานที่จะไม่ต้องรับโทรศัพท์ และตอบข้อความที่ไม่มีเหตุผลอันควรจากเจ้านายหลังเลิกงานแล้ว โดยไม่ต้องถูกลงโทษ ขณะที่นายจ้างที่ละเมิดกฎนี้ อาจจะถูกปรับเงินเพื่อเป็นการลงโทษได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สิทธิในการตัดการสื่อสาร (right to disconnect) เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงอย่างกว้างขวางในกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ที่รัฐบาลกลางของออสเตรเลียเป็นผู้เสนอต่อรัฐสภา โดยระบุว่า กฎหมายนี้จะช่วยปกป้องสิทธิของแรงงาน และช่วยในการปรับการทำงาน และการใช้ชีวิตนอกเวลาทำงานให้มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น กฎหมายลักษณะเดียวกันนี้ที่ให้ลูกจ้างมีสิทธิในการปิดโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารนอกเวลาทำงานนั้น ยังมีบังคับใช้แล้วในฝรั่งเศส สเปน และประเทศอื่นๆ ที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

นายโทนี เบิร์ก รัฐมนตรีแรงงานออสเตรเลีย แถลงในวันนี้ (7 ก.พ.67) ว่า วุฒิสมาชิกส่วนใหญ่ประกาศสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งจะช่วยให้ลูกจ้างไม่ต้องทำงานนอกเวลาโดยไม่มีค่าตอบแทนผ่านทางการใช้สิทธิในการตัดการสื่อสาร จากการติดต่อที่ไม่มีเหตุผลที่เหมาะสมนอกเวลางาน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี แถลงว่า สำหรับกฎหมายใหม่นี้กล่าวง่ายๆ คือ ผู้ที่ไม่ได้รับค่าจ้างตลอด 24 ชั่งโมง ก็ไม่ควรจะต้องถูกลงโทษ หากพวกเขาไม่ได้ออนไลน์หรือติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

รายงานระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้คาดว่าจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาภายในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองบางคน กลุ่มนายจ้าง และผู้บริหารบริษัทต่างๆ เตือนว่า สิทธิในการตัดการสื่อสารนั้นเกินขอบเขต และจะบ่อนทำลายความพยายามในการผลักดันการทำงานที่ยืดหยุ่น และกระทบกับความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้

ขณะที่นายอดัม แบนด์ท ผู้นำพรรคกรีนส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคเล็กที่สนับสนุนร่างกฎหมายนี้ โพสต์ผ่าน X (ทวิตเตอร์) ว่า ชาวออสเตรเลียต้องทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างเฉลี่ยถึง 6 สัปดาห์ต่อปี

“นั่นเท่ากับค่าจ้างจำนวนมากกว่า 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (กว่า 2.1 ล้านล้านบาท) ทั้งประเทศเลยทีเดียว” หัวหน้าพรรคกรีนส์ระบุ และว่า “เวลาเป็นของคุณ ไม่ใช่ของเจ้านายคุณ

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์