นักเศรษฐศาสตร์เตือน 'ทศวรรษแห่งหนี้' ประเทศเกิดใหม่ส่อล้มละลาย

นักเศรษฐศาสตร์เตือน 'ทศวรรษแห่งหนี้' ประเทศเกิดใหม่ส่อล้มละลาย

นักเศรษฐศาสตร์เตือนวิกฤติหนี้สาธารณะทั่วโลกรุนแรง หลังยอดหนี้เงินกู้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 300 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว ประเทศเกิดใหม่เสี่ยงที่สุดถึงขั้นอาจล้มละลาย

อาร์เธอร์ ลาฟเฟอร์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน และประธานบริษัท ลาฟเฟอร์ เทลเลอร์ อินเวสต์เมนต์ส ออกโรงเตือนว่า โลกกำลังเห็นเค้าลางของวิกฤติหนี้สาธารณะที่จะขยายวงในช่วง 10 ปีข้างหน้า หรือ "ทศวรรษแห่งหนี้" และวิกฤติดังกล่าวจะไม่พบจุดจบที่ดี โดยยอดเงินกู้ทั่วโลก แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 307.4 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อปลายเดือนก.ย.2566

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศรายได้สูง และกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่เผชิญหนี้สินเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเพิ่มขึ้น 100 ล้านล้านดอลลาร์ จากเมื่อทศวรรษที่แล้ว โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในระดับสูง

"ผมคาดการณ์ว่าในช่วง 10 ปีข้างหน้า จะกลายเป็นทศวรรษแห่งหนี้ โลกจะเผชิญวิกฤติหนี้ และวิกฤติดังกล่าวจะไม่พบจุดจบที่ดี" นายลาฟเฟอร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี
 

ก่อนหน้านี้ สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ระบุในรายงานจับตาหนี้สาธารณะโลกฉบับล่าสุดว่า สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศทั่วโลก เฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 336% เทียบกับ 110% ในปี 2555 สำหรับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว และ 35% สำหรับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และเคยอยู่ที่ระดับ 334% ในไตรมาส 4/2565

รายงานระบุว่า ประมาณ 100 ประเทศต้องลดการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมที่สำคัญ เช่น สุขภาพ การศึกษา และการปกป้องสังคม เพื่อให้มีเงินเพียงพอในการชำระหนี้สิน

นายลาฟเฟอร์ กล่าวว่า ประเทศที่ดำเนินการปรับปรุงสถานการณ์ทางการคลังจะได้รับประโยชน์ในด้านการดึงดูดแรงงาน เงินทุน และการลงทุนจากต่างประเทศ ส่วนประเทศที่เพิกเฉยต่อสถานการณ์ทางการคลังจะสูญเสียทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถ รายได้ และอื่นๆ

รายงานระบุว่า ประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส คิดเป็นสัดส่วนกว่า 80% ของหนี้สินที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ที่ผ่านมา ส่วนในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ จีน อินเดีย และบราซิล มีสัดส่วนหนี้สินเพิ่มขึ้นมากที่สุด

"ผมคิดว่าประเทศใหญ่ๆ บางประเทศที่ไม่แก้ปัญหาหนี้สาธารณะจะพบจุดจบอย่างช้าๆ" นายลาฟเฟอร์ กล่าว พร้อมกับเสริมว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางแห่งอาจถึงขั้นล้มละลาย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์