ซีเรียเตรียมไล่ทหารอเมริกันออกนอกประเทศ ไม่พอใจปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ

ซีเรียเตรียมไล่ทหารอเมริกันออกนอกประเทศ ไม่พอใจปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ

ซีเรีย เรียกร้องรัฐบาลดามัสกัสจะเดินหน้าผลักดันทหารอเมริกันให้ออกไปจากประเทศ ด้านอิรักเผย มีคนเสียชีวิต16 คนรวมพลเรือนจากปฏิบัติการโจมตีเพื่อตอบโต้ของกองทัพสหรัฐ

กองทัพซีเรีย ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ ต่อเป้าหมายหลายแห่งในประเทศ เมื่อคืนวันศุกร์(2ก.พ.)ว่า สร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อทรัพย์สินทั้งที่เป็นของสาธารณะและส่วนบุคคล ทั้งยังส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งทหารและพลเรือน แต่ไม่ได้ระบุจำนวนที่ชัดเจน

กองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายในอิรักและซีเรีย รวมกัน 85 แห่ง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองกำลังนักรบคุดส์ ซึ่งเป็นกองกำลังต่างชาติของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) โดยอากาศยานหลายลำที่ใช้ในปฏิบัติการ บินตรงจากสหรัฐไปยังตะวันออกกลาง และการโจมตีเป้าหมายทั้งหมดใช้เวลานานประมาณ 30 นาที

รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่า ขบวนการต่อต้านอิสลาม ซึ่งเป็นกองกำลังนักรบชีอะห์ในอิรัก และมีจุดยืนสนับสนุนอิหร่าน อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้คือการโจมตีสถานที่ 4 แห่งในซีเรียและ 3 แห่งในอิรัก หนึ่งในนั้นคือเมืองอัลกออิม ที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และเชื่อว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในจอร์แดน ที่ทำให้มีทหารของสหรัฐเสียชิวิตอย่างน้อย 3 นาย รวมถึงการโจมตีกองกำลังสหรัฐในตะวันออกกลางมากกว่า 165 ครั้งโดยกลุ่มตัวแทนอิหร่านหลายกลุ่ม นับตั้งแต่สหรัฐแสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอลเพื่อทำสงครามกับกลุ่มฮามาสที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านเช่นกัน

ด้านโฆษกรัฐบาลอิรัก แถลงว่า ปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิหร่านของกองทัพสหรัฐทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 16 ราย ในจำนวนนี้รวมพลเรือน
ด้วยและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 ราย 

ขณะที่จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า สหรัฐได้แจ้งให้รัฐบาลอิรักทราบถึงแผนการของตนก่อนที่จะดำเนินการโจมตีดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯยังไม่มีแผนที่จะโจมตีอิหร่านโดยตรง เพราะอาจก่อให้เกิดสงครามที่ลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้