ราคาน้ำมันโลก WTI ร่วง 2.03 ดอลล์ นลท.จับตาสถานการณ์ตึงเครียดตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันโลก WTI ร่วง 2.03 ดอลล์ นลท.จับตาสถานการณ์ตึงเครียดตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(1ก.พ.)ปรับตัวร่วงลง 2.03 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค.  ลดลง 2.03 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.82 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 1.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 78.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ที่ประชุม JMMC มีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัส หลังจากมีการพิจารณาข้อมูลในเดือนพ.ย.และธ.ค.2566

การคงนโยบายการผลิตดังกล่าว ส่งผลให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งเป็นไปในลักษณะของการสมัครใจของประเทศสมาชิก ขณะที่ซาอุดีอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนส่งแรงซื้อเก็งกำไรเข้าตลาด หลังราคาดิ่งลงอย่างหนักวานนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่พุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 217,000 บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเดือนม.ค.หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ราคาน้ำมัน WTI ทำสถิติดีดตัวขึ้นในเดือนม.ค.เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2566 โดยได้แรงหนุนจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ขณะที่สหรัฐและอิหร่านมีความเสี่ยงที่จะเผชิญหน้าทางทหารโดยตรง หลังกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านส่งโดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐในจอร์แดนจนทำให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 นาย