อินเดียเพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน 22% รับดีมานด์เชื้อเพลิงในประเทศขยายตัว

อินเดียเพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน 22% รับดีมานด์เชื้อเพลิงในประเทศขยายตัว

อินเดียประกาศ ตั้งเป้าใช้เงินลงทุนประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่จะเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมัน 22% หรือ 1.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในอีก 5  ปีข้างหน้า ตอบรับความต้องการในประเทศที่แข็งแกร่ง ทำให้อินเดียจ่อเป็นซัพพลายเออร์เชื้อเพลิงกลั่นรายใหญ่ที่สุดของยุโรป

Keypoint:

  • อินเดียตั้งเป้าที่จะเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมัน 22% หรือ 1.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในปี 2571
  • ทุ่มลงทุน 60 พันล้านดอลลาร์ ท่ามกลางการกลั่นน้ำมันทั่วโลกที่ลดลง
  • โรงกลั่นน้ำมันของรัฐประกาศขยายกำลังการผลิต 50 ล้านตัน
  • เพื่อตอบรับการเติบโตของความต้องการเชื้อเพลิงในประเทศ
  • อินเดียจ่อเป็นซัพพลายเออร์เชื้อเพลิงกลั่นรายใหญ่ที่สุดของยุโรป

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานถึงประเทศอินเดียประกาศตั้งเป้าที่จะเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมัน 22% หรือ 1.12 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในอีก 5  ปีข้างหน้า คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 56 ล้านตันภายในปี 2571 โดยการขยายตัวนี้คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลกระงับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในสหรัฐ และยุโรป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) ในการฟื้นฟูตลาดน้ำมันโลก และป้องกันอุปทานน้ำมันส่วนเกิน

การขยายตัวครั้งนี้เพื่อรองรับการเติบโตของความต้องการเชื้อเพลิงในประเทศ  จากความต้องการด้านการขนส่งของอินเดียที่เพิ่มขึ้น และความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งจะทำให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน และดีเซลเพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว รวมทั้งจะทำให้อินเดียเป็นซัพพลายเออร์หลักในการส่งเชื้อเพลิงกลั่น และน้ำมันดีเซลไปยังยุโรปหลังจากวิกฤติสงครามรัสเซีย - ยูเครน 

โรงกลั่นประกาศขยายกำลังการผลิต

โดยโรงกลั่นที่ดำเนินการโดยรัฐได้ประกาศการขยายกำลังการผลิตประมาณ 50 ล้านตันภายใต้โครงการสำคัญๆ เช่น โรงกลั่นปาณิพัทธ์ คอมเพล็กซ์ ของน้ำมันอินเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (IOCL) หน่วยงานรัฐวิสาหกิจปิโตรเลียม ซึ่งมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 10 ล้านตัน และโรงกลั่น Barmer ของ ฮินดูสถานปิโตรเลียม (Hindustan Petroleum) มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 9 ล้านตัน ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตได้เต็มสูบภายในปี 2568 อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกำหนดการของโครงการนี้

ดีมานด์ในประเทศแข็งแกร่ง

สุชานต์ กุปตะ (Sushant Gupta) จาก Wood Mackenzie ตั้งข้อสังเกตว่าอุปสงค์ของอินเดียคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2573 ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการเชื้อเพลิงในประเทศที่แข็งแกร่งซึ่งผลักดันให้เกิดการขยายกำลังการผลิตเหล่านี้ และมีความต้องการพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น

จิโอวานนี่ เซริโอ (Giovanni Serio) หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Vitol Group กล่าวว่า “การขยายตัวอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น ซึ่งอินเดียเป็นประเทศที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องมากกว่า 200,000 บาร์เรลต่อวัน ระหว่างปัจจุบัน และอีกสี่หรือห้าปีข้างหน้า”

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันของอินเดียยังคงด้อยกว่าประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ รวมถึงสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังลดกำลังการผลิตลง ภาคส่วนของจีนมีขนาดใหญ่กว่าสามเท่า

รวมทั้งอินเดียตั้งเป้าที่จะสร้างสมดุลระหว่างการลงทุนเชื้อเพลิงแบบเดิม กับความพยายามในการสร้างแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน เพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero ในปี 2513
“เนื่องจากอินเดียเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนา จึงไม่แปลกที่จะให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม ในขณะเดียวกันก็ได้วางรากฐานสำหรับการเปลี่ยนแปลงไปยังพลังงานสีเขียว” 

อ้างอิง bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์