ราคาน้ำมันโลก WTI พุ่ง 1.04 ดอลล์ ขานรับไอเอ็มเอฟเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก

ราคาน้ำมันโลก WTI พุ่ง 1.04 ดอลล์  ขานรับไอเอ็มเอฟเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(30ม.ค.)ปรับตัวขึ้น 1.04 ดอลลาร์ ขานรับการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกประจำปีนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์น้ำมันในตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. บวก  1.04 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.82 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ ปิดที่ 82.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกประจำปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการขยายตัว 3.1% เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนต.ค.ที่ระดับ 2.9% โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และมาตรการกระตุ้นด้านการคลังของจีน

ราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 1% ในช่วงแรก หลังจากที่กลุ่มฮามาสเปิดเผยว่ากำลังพิจารณาข้อเสนอหยุดยิงและปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา ซึ่งบ่งชี้ว่าแนวทางการเจรจาทางการทูตอาจช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนเทน้ำหนักเกือบ 100% ต่อคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันอังคาร ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพุธ