ถอดใจ! UNRWA อาจยุติการดำเนินงานเพื่อปาเลสไตน์ หากต่างชาติเลิกหนุนเงิน

ถอดใจ! UNRWA อาจยุติการดำเนินงานเพื่อปาเลสไตน์ หากต่างชาติเลิกหนุนเงิน

สำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เปิดเผยว่า หากต่างชาติยังคงระงับการจัดส่งเงินช่วยเหลือให้แก่ UNRWA ทาง UNRWA ก็จะต้องยุติการดำเนินงานภายในสิ้นเดือนก.พ.

“หากเรายังคงไม่ได้รับเงินทุน UNRWA ก็จะไม่สามารถให้บริการในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงฉนวนกาซา ภายในสิ้นเดือนก.พ.” โฆษกของ UNRWA กล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐและหลายชาติในยุโรปต่างยุติการให้เงินช่วยเหลือ UNRWA หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ 12 รายของ UNRWA มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปี 2566

สวิตเซอร์แลนด์, เนเธอร์แลนด์และเยอรมนี เป็นกลุ่มประเทศล่าสุดที่ระงับการให้เงินช่วยเหลือ UNRWA หลังจากสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ อิตาลี ฟินแลนด์และออสเตรเลีย ได้ระงับการช่วยเหลือทางการเงินไปก่อนหน้านี้
 

กระทรวงต่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์แถลงว่า สวิตเซอร์แลนด์มีความวิตกอย่างสูงสุดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของ UNRWA ที่เสนอโดยอิสราเอล และจะตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนในอนาคต เมื่อมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากการสอบสวนข้อกล่าวหาแล้ว 

ด้านรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ระบุในเว็บไซต์ว่า ตัดสินใจระงับการจ่ายเงินทุนสนับสนุนในอนาคตให้แก่ UNRWA หลัง UNRWA ประกาศยกเลิกสัญญากับลูกจ้าง ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเหตุสังหารหมู่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปี 2566 และเปิดการสอบสวนไปสู่ข้อกล่าวหานี้ด้วย

UNRWA มีกำหนดจะได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 19 ล้านยูโร จากกระทรวงต่างประเทศและการพัฒนาของเนเธอร์แลนด์ในปีนี้ และเงินจำนวนนี้อยู่ในขั้นตอนการโอน 

ส่วนกระทรวงต่างประเทศของเยอรมนี ระงับเงินช่วยเหลือ UNRWA จนกว่าการสืบสวนจะเสร็จสิ้น ซึ่งเยอรมนีได้ให้ความช่วยเหลือทั้งการเงินและสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานในฉนวนกาซา นั้บแต่เกิดสงคราม ที่รวมทั้งน้ำดื่ม อาหาร เวชภัณฑ์ ที่พักพิงฉุกเฉิน และผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัย แต่ได้ระงับการช่วยเหลือใหม่ ๆ ยกเว้นด้านมนุษยธรรม