ตลาดสินค้าหรูในจีน ฟื้นตัวปี 66 คาดเติบโตต่อเนื่องอีกหลายปี

ตลาดสินค้าหรูในจีน ฟื้นตัวปี 66 คาดเติบโตต่อเนื่องอีกหลายปี

ตลาดสินค้าหรูในจีนเริ่มฟื้นตัวแตะระดับ 2 ล้านล้านบาทในปี 2566 นักวิเคราะห์คาดเติบโตต่อเนื่องอีกหลายปี นับเป็นโอกาสสำคัญของแบรนด์ลักชัวรีระดับโลกในการกลับไปตีตลาดแดนมังกรอีกครั้ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยอดขายสินค้าหรูในจีนกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังไม่เท่ากับระดับของปี 2564 แต่นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมและรายงานผลประกอบการจากแบรนด์ดังต่างบ่งชี้ถึงโอกาสในการเติบโตที่มีมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด

รายงานระบุว่า LVMH เป็นบริษัทสินค้าหรูรายล่าสุดที่เปิดเผยผลประกอบการปี 2566 เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) โดยระบุว่า ยอดขายสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังในจีนเติบโตกว่า 30% ในเดือน ธ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าแม้การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่ผู้บริโภคชาวจีนกลับเลือกซื้อสินค้าหรูในประเทศมากขึ้น

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ LVMH กล่าวในการประชุมรายงานผลประกอบการว่า “ร้านของเราในจีนมีลูกค้าชาวจีนเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปี 2562 ซึ่งหมายความว่ากำลังซื้อในจีนเติบโตขึ้นอย่างมาก และเราจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการดังกล่าว”

ข้อมูลจาก “เบน แอนด์ คัมพานี” (Bain & Company) บริษัทที่ปรึกษาชื่อดัง ระบุว่า ตลาดสินค้าหรูในจีนเติบโตราว 12% ในปี 2566 แตะระดับ 4 แสนล้านหยวน (ราว 2 ล้านล้านบาท)

ถึงแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะยังไม่เท่าของปี 2564 เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังอ่อนแอ ขณะที่ผู้บริโภคบางส่วนเลือกซื้อสินค้าหรูในต่างประเทศ แต่เบน แอนด์ คัมพานี คาดการณ์ว่าตลาดสินค้าหรูในจีนจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกหลายปีนับจากนี้

เว่ยเว่ย ซิง หุ้นส่วนในฮ่องกงของแผนกสินค้าอุปโภคบริโภคและการค้าปลีกในจีนแผ่นดินใหญ่จากเบน แอนด์ คัมพานี เปิดเผยว่า ยอดซื้อสินค้าหรูในจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นสัดส่วนราว 16% ของตลาดโลกในปี 2566 และคาดว่าจะแตะอย่างน้อย 20% ในปี 2573

“ข้อมูลทั้งหมดชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของผู้บริโภคสินค้าหรูชาวจีนและตลาดจีน” ซิงเสริม

อ้างอิง: CNBC