‘เวิร์กกิง วูแมน’ บทบาทใหม่เจ้าหญิงไอโกะ

‘เวิร์กกิง วูแมน’   บทบาทใหม่เจ้าหญิงไอโกะ

เจ้าหญิงไอโกะ พระราชธิดาองค์เดียวของสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะของญี่ปุ่น ซึ่งทรงศึกษาชั้นปีสุดท้ายในมหาวิทยาลัย กำลังจะสวมบทบาทใหม่ในชีวิต นั่นคือการเป็น “ผู้หญิงทำงาน”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เจ้าหญิงไอโกะ พระชนมายุ 22 พรรษา จะทรงร่วมงานกับสภากาชาดญี่ปุ่นในเดือน เม.ย.นี้ หลังทรงจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยกาคุชูอิน (Gakushuin University) ที่ปัจจุบันพระองค์ทรงศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาภาษาและวรรณกรรมญี่ปุ่น คณะอักษรศาสตร์  แถลงการณ์จากเจ้าหญิงไอโกะระบุว่า “สนพระทัยในงานของสภากาชาดมาโดยตลอด” 

สภากาชาดญี่ปุ่นมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับราชวงศ์  สมเด็จพระจักรพรรดินีพระองค์ก่อนเคยทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานกิติมศักดิ์มาก่อน เมื่อเจ้าหญิงไอโกะจะทรงเข้าร่วมงาน สภากาชาดฯ จึงต้องเตรียมการโดยละเอียด “เพื่อให้เจ้าหญิงทรงงานอย่างราบรื่น”

เดือน ต.ค.2566 เจ้าหญิงไอโกะโดยเสด็จพระราชบิดา พระราชมารดาเยี่ยมสภากาชาดญี่ปุ่น เพื่อทอดพระเนตรนิทรรศการบรรเทาทุกข์หลังเหตุแผ่นดินไหวโตเกียวเมื่อ พ.ศ.2466 ช่วงไม่กี่ปีหลังเจ้าหญิงทรงแสดงความเห็นใจเหยื่อและผู้รอดชีวิตจากภัยพิบัติในญี่ปุ่นบ่อยครั้ง ในเบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับหน้าที่การงาน แต่เจ้าหญิงจะทรงปฏิบัติพระกรณียกิจต่อไป ประชาชนญี่ปุ่นที่ได้ข่าวต่างชื่นชมยินดีกับบทบาทใหม่ในการเป็น “เวิร์กกิง วูแมน” 

  • ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่

สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ พระมารดาเจ้าหญิงไอโกะ ทรงเคยสวมบทบาท “ผู้หญิงทำงาน” มาก่อน พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและออกซ์ฟอร์ด เคยเป็นนักการทูตเชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศหลายภาษา ‘เวิร์กกิง วูแมน’   บทบาทใหม่เจ้าหญิงไอโกะ

ปี 2536 ทรงเป็นสามัญชนคนที่ 2 ถัดจากอดีตสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ที่ได้อภิเษกสมรสกับมกุฎราชกุมาร แต่หลังจากอภิเษกทรงถูกจับตามากว่าจะมีพระโอรสหรือไม่ เนื่องจากผู้ชายเท่านั้นที่จะได้ครองบัลลังก์ญี่ปุ่น เจ้าหญิงไอโกะไม่มีสิทธิครองราชย์

แต่หลังจากเจ้าหญิงไอโกะประสูตในปี 2544 รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มหารือกันเรื่องการเปลี่ยนแปลงกฎหมายให้ผู้หญิงครองราชย์ได้ โชคดีที่ห้าปีต่อมา พระอนุชาสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทรงมีพระโอรส เจ้าชายฮิซาฮิโตะ ช่วยคลี่คลายวิกฤติรัชทายาทไปได้

  • เปรียบเทียบสองเจ้าหญิง

ช่วงไม่กี่ปีหลังครอบครัวเจ้าชายฮิซาฮิโตะ รัชทายาทอันดับสองถัดจากพระบิดา “เจ้าชายอากิชิโนะ” ตกเป็นข่าวในสื่อแทบลอยด์ญี่ปุ่นมาก พระเชษฐภคินี อดีตเจ้าหญิงมาโกะ แต่งงานไปกับเคอิ โคมุโระ หนุ่มสามัญชน ต้องลาออกจากฐานันดรศักดิ์แล้วย้ายไปอยู่สหรัฐกับสามี

ก่อนแต่งงานมีข่าวแม่ของโคมุโระถูกอดีตคู่หมั้นกล่าวหาว่า สองแม่ลูกติดหนี้แล้วไม่ใช้คืน จนงานแต่งเจ้าหญิงเกือบล่ม เมื่อสาธารณะชนมองทั้งคู่ไม่ดีนัก

แม้แต่ผลสอบทนายความในรัฐนิวยอร์กของโคมุโระยังถูกสื่อรายงานเป็นเบรกกิงนิวส์ เขาต้องสอบถึงสามครั้งกว่าจะผ่านในปี 2565

การที่สื่อแทบลอยด์จับตาครอบครัวอะกิชิโนะเท่ากับว่า พวกเขากำลังเปรียบเทียบระหว่างสองเจ้าหญิง

เช่น เมื่อปี 2565 เจ้าหญิงไอโกะทรงถูกสื่อตั้งคำถามถึงการแต่งงานของเจ้าหญิงมาโกะซึ่งเป็นพระญาติ

“สำหรับฉัน การแต่งงานดูเป็นเรื่องอนาคตที่ไกลมาก ฉันไม่เคยคิดเรื่องนี้เลยจริงๆ ไม่รู้ว่าเนื้อคู่ในอุดมคติเป็นแบบไหน ขอแค่ทำให้อีกฝ่ายยิ้มได้ก็ดีมากแล้ว” เจ้าหญิงไอโกะตรัสกับสื่อ