‘จอห์นสันฯ’ ยอมจบ ควัก 25,000 ล้าน ปิดคดีแป้งเด็ก ‘มีสารก่อมะเร็ง’

‘จอห์นสันฯ’ ยอมจบ ควัก 25,000 ล้าน ปิดคดีแป้งเด็ก ‘มีสารก่อมะเร็ง’

“จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” บรรลุข้อตกลง จ่ายเงิน “700 ล้านดอลลาร์” หรือคิดเป็นเงินไทย “25,000 ล้านบาท” เพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่ถูกฟ้องร้องกว่า 40 รัฐในสหรัฐ หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหา-ดำเนินคดีเรื่องส่วนผสมที่มีสารก่อมะเร็งใน “แป้งฝุ่น”

ยืดเยื้อยาวนานมา 14 ปีเต็ม นับตั้งแต่วันแรกที่มีการส่งตรวจผลิตภัณฑ์แป้งเด็ก “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” พร้อมกับข้อกล่าวหาเรื่องสารก่อมะเร็ง โดยที่ผ่านมาบริษัทเผชิญมรสุมถูกฟ้องร้องหลายหมื่นคดีทั่วสหรัฐ แม้จะมีทั้งคดีที่ชนะและแพ้ปะปนกัน แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นแทบจะประเมินมูลค่าไม่ได้

กระทั่งปี 2565 บริษัทประกาศยุติการจำหน่ายแป้งที่มี “แร่ทัลก์” เป็นส่วนประกอบทุกประเทศทั่วโลก ปรับเปลี่ยนส่วนผสมเป็น “แป้งข้าวโพด” แทน และในวันที่ 24 มกราคม 2566 ก็มีรายงานจากสำนักข่าว “เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล” (The Wall Street Journal) ออกมาเพิ่มเติมว่า “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” (Johnson & Johnson) จ่ายเงินตามข้อตกลงเป็นมูลค่า “700 ล้านดอลลาร์” หรือคิดเป็นเงินไทยราว “25,000 ล้านบาท” เพื่อยุติการสอบสวนในศาลสหรัฐมากกว่า 40 แห่ง

“โจเซฟ วอล์ค” (Joseph Wolk) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่ง หลังจากบริษัทต้องเผชิญกับคดีแป้งเด็กมาหลายปี โดยยอมรับว่า บริษัทพยายามทิ้งเรื่องเหล่านี้ไว้ข้างหลังอย่างสมเหตุสมผลเพื่อก้าวต่อไปข้างหน้า อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลาหลายสิบปีมานี้ บริษัทมีโจทก์ยื่นฟ้องกว่า 52,000 ราย จากข้อกล่าวหาว่าด้วยส่วนผสมของแป้งฝุ่นที่มีสารก่อมะเร็งอยู่ด้วย

“เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล” ระบุว่า หากจะแก้ไขปัญหาเพื่อให้ครอบคลุมเงินเยียวยาโจทก์ผู้ฟ้องร้องทั้งหมด “จอห์นสันฯ” อาจต้องควักกระเป๋าจ่ายด้วยมูลค่าหลักพันล้านดอลลาร์ โดยเมื่อปี 2565 บริษัทเคยเสนอชดใช้แก่ผู้เสียหายด้วยตัวเลข “8,900 ล้านดอลลาร์” หรือคิดเป็นเงินไทยราว “317,885 ล้านบาท” ผ่านการยื่นล้มละลายเพื่อขอความคุ้มครองจากศาล ซึ่งศาลล้มละลายได้ปฏิเสธแผนดังกล่าว เนื่องจากบริษัทไม่ได้ประสบปัญหาทางการเงิน ทำให้คดียืดเยื้อออกไปอีกจนถึงวันนี้ และแม้ว่าตัวเลข “700 ล้านดอลลาร์” จะนับว่า สูงมากแล้ว แต่สื่อนอกหลายสำนักก็ได้มีการประเมินว่า “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” อาจต้องจ่ายมากถึง “10,000 ล้านดอลลาร์” จนกว่าทุกอย่างจะสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทจะ “ชนะคดี” เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็พบว่า มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นมีอีกสารพัดอย่าง ก่อนหน้าการจ่ายเงินเพื่อยุติการสอบสวนครั้งนี้ บริษัทจ่ายไปแล้วกว่า “2,100 ล้านดอลลาร์”  หรือคิดเป็นเงินไทยราว “75,000 ล้านบาท” ให้แก่หญิงสาวกว่า 20 ราย ที่กล่าวหาบริษัทว่า แป้งเด็กของ “จอห์นสันฯ” ทำให้พวกเธอเป็น “มะเร็งรังไข่” หลังศาลฎีกาปฏิเสธที่จะฟังคำอุทธรณ์ของบริษัทในปี 2564

 

อ้างอิง: BBCThe Wall Street Journal