ตรวจสถานะนาฬิกาวันสิ้นโลก! เหลืออีกกี่วินาที l World in Brief

ตรวจสถานะนาฬิกาวันสิ้นโลก! เหลืออีกกี่วินาที l World in Brief

เวลาของโลกก่อนถึงหายนะเชิงสัญลักษณ์เหลือน้อยลงทุกทีด้วยปัจจัยสงครามและโลกร้อน สวีเดนเคลียร์อุปสรรคใหญ่เป็นสมาชิก NATO ได้แล้ว ส่องหุ้นอาลีบาบาราคาพุ่งเพราะสาเหตุใด

อีก 90 วินาทีถึงเวลาสัญลักษณ์สิ้นโลก

Bulletin of the Atomic Scientists  องค์กรไม่หวังผลกำไรที่จัดทำนาฬิกาวันสิ้นโลก (Doomsday Clock) คงเข็มนาฬิกาปี 2567 ไว้ที่อีก 90 วินาทีก่อนเที่ยงคืนเหมือนในปีที่ผ่านมา ผลจากความเคลื่อนไหวด้านอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียท่ามกลางการรุกรานยูเครน   สงครามในกาซาของอิสราเอลที่มีอาวุธนิวเคลียร์ และสภาพภูมิอากาศเลวร้ายลง

เข็มนาฬิกาที่อีก 90 วินาทีเที่ยงคืนเท่ากับว่า Doomsday Clock เหลือเวลาน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์ก่อนจะถึงเวลาเที่ยงคืนซึ่งเป็นวันสิ้นโลกในเชิงสัญลักษณ์ 

ตุรกีไฟเขียวสวีเดนเข้า NATO

รัฐสภาตุรกีที่พรรคร่วมรัฐบาลของประธานาธิบดีเตย์ยิป เออร์ดวน ครองเสียงข้างมากให้สัตยาบันเมื่อวันอังคาร (23 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยคะแนนเสียง 287-55 เห็นชอบการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ของสวีเดน หลังจากล่าช้าไป 20 เดือน คาดว่าประธานาธิบดีเออร์ดวนจะลงนามเป็นกฎหมายภายในไม่กี่วันนี้

สวีเดนและฟินแลนด์สมัครเป็นสมาชิก NATO ตั้งแต่ปี 2565 เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงรับมือการที่รัสเซียรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบ ซึ่งฟินแลนด์ได้เป็นสมาชิกในเดือน เม.ย.2566 แต่สวีเดนถูกตุรกีและฮังการีขวาง ขณะนี้สวีเดนจึงเหลือฮังการีเป็นอุปสรรคเดียว ซึ่งนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บานสนิทสนมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย

‘แจ็ก หม่า-โจ ไช่’ ซื้อหุ้นอาลีบาบา 200 ล้านดอลลาร์ 

หุ้นอาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิงส์ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กขึ้นมากถึง 8.6% สูงสุดในรอบวันนับตั้งแต่เดือน ก.ค.2566 หลังนิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวันอังคาร (23 ม.ค.) ว่า แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัท และโจ ไช่ ประธาน ซื้อหุ้นเพิ่มในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหลังราคาหุ้นดิ่งหนัก ในไตรมาสสี่ทั้งสองคนซื้อหุ้นรวมกันราว 200 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หุ้นอาลีบาบาดิ่งลง 43% ส่งผลให้บริษัทที่เคยมีมูลค่าสูงสุดในจีนต้องตกลงมาตามหลังคู่แข่งอย่างเทนเซ็นต์และพีดีดี