ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 3.60 ดอลล์ กูรูคาดมีอัพไซด์ 10% ปีนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 3.60 ดอลล์ กูรูคาดมีอัพไซด์ 10% ปีนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันอังคาร(23 ม.ค.)ปรับตัวขึ้น 3.60 ดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาทองจะปิดตลาดในปีนี้พุ่งขึ้น 10% จากระดับปัจจุบัน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. บวก  3.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,022.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ยูบีเอส ออกรายงานคาดการณ์ว่า ราคาทองจะปิดตลาดในปีนี้พุ่งขึ้น 10% จากระดับปัจจุบัน สู่ระดับ 2,250 ดอลลาร์ โดยได้อานิสงส์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ยูบีเอส คาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง และจะทำให้มีอุปสงค์ใหม่เข้าตลาด โดยเฉพาะจากกองทุน ETF

รายงานยังระบุว่า การปรับตัวลงของราคาทองในขณะนี้เป็นการปรับฐานเล็กน้อยจากที่พุ่งขึ้น 15% ในปีที่แล้ว

"ปัจจัยมหภาค และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นปัจจัยหนุนให้มีการถือครองทองคำสำหรับการประกันความเสี่ยง และเพื่อกระจายการลงทุน" รายงาน ระบุ

นักลงทุนหันมาจับตาตัวเลขเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4/2566 ในวันพฤหัสบดี และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์ เนื่องจากจะไม่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยจากเจ้าหน้าที่เฟดในขณะนี้ โดยเฟดเริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 30-31 ม.ค.

กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นหรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC เพื่อป้องกันไม่ให้สาธารณชนตีความว่าเป็นการบ่งชี้การดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินที่จะมาถึง