'เทนเซ็นต์' เลย์ออฟ 11% ใน Riot Games ตามรอยบริษัทเทคโนโลยีรัดเข็มขัด

'เทนเซ็นต์' เลย์ออฟ 11% ใน Riot Games ตามรอยบริษัทเทคโนโลยีรัดเข็มขัด

บริษัทเทคโนโลยีใหญ่สุดเบอร์ 1 ในจีน 'เทนเซ็นต์' ประกาศเลิกจ้าง 11% ในแผนก Riot Games ก่อนที่ทางการจีน จะประกาศยกเลิกร่างระเบียบควบคุมเกมสุดเข้มงวดในวันเดียวกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั่วโลก 11% หรือประมาณ 530 ตำแหน่ง ในแผนกพัฒนาเกมชื่อดัง "ไรอ็อท เกมส์" (Riot Games) และปรับขนาดไปเป็นแผนกที่เผยแพร่เกมจากนักพัฒนารายย่อยแทน

ดีแลน จาเดจา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของไรอ็อท เกมส์ กล่าวว่า บริษัทกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานทั้งบริษัท เพื่อสร้างเป้าหมาย และขับเคลื่อนบริษัทไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น

การเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังการปรับลดตำแหน่งงานทั่วโลก ของบริษัทสื่อ และบริษัทเทคโนโลยีจำนวนมาก ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และยังคงเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากปีที่แล้ว เพราะบริษัทต่างๆ เริ่มเข้าสู่โหมดรัดเข็มขัด เพื่อเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในอนาคต โดยทั้งอเมซอน และกูเกิล ต่างก็เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ยืนยันการเลิกจ้างงานในปีนี้ 

ไรอ็อท เกมส์ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมยอดนิยม เช่น League of Legends และ Valorant กล่าวว่า ทีมงานที่อยู่นอกการพัฒนาหลัก จะเป็นฝ่ายที่ได้รับผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดจากการเลิกจ้างงานครั้งนี้ ขณะเดียวกันบริษัทจะหยุดการพัฒนาเกมใหม่ภายใต้ Riot Forge และลดพนักงาน และฟีเจอร์บางส่วนใน Legends of Runeterra ที่เปิดตัวในปี 2563

ทั้งนี้ เทนเซ็นต์ ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีน และเป็นเจ้าของแอปพลิเคชัน WeChat เข้าลงทุนในบริษัทเกมดังกล่าวเมื่อปี 2554 และกลายเป็นเจ้าของอย่างเต็มรูปแบบในอีก 4 ปีต่อมา โดยไรอ็อท เกมส์ มีสำนักงานใหญ่ในลอสแองเจลิส สหรัฐ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ในปี 2565 ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการเข้าซื้อกิจการ "แอคทิวิชัน บลิซซาร์ด" (Activision Blizzard) ซึ่งจากข้อตกลงดังกล่าว ทำให้ไมโครซอฟท์กลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ตามหลังเทนเซ็นต์ และโซนี่ โดยเมื่อปีที่แล้ว ไมโครซอฟท์ สั่งเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คน หลังต้องเผชิญกับการเติบโตของรายได้ที่ชะลอตัว

ส่วนเทนเซ็นต์ก็เผชิญกับความท้าทายเมื่อเร็วๆ นี้ หลังพบว่ารายได้เพิ่มขึ้นเพียงหลักเดียวหรือปรับตัวลดลงในช่วง 7 ไตรมาสที่ผ่านมา หลังจากเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเดือนก.ย.ปีที่แล้ว บริษัท อีปิค เกมส์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเทนเซ็นต์ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานลง 16% อีกทั้งหุ้นของบริษัทลดลง 12% ในช่วงปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลจีน ประกาศกฎใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อจำกัดการเล่นเกมที่มากเกินไป

จีนถอดร่างกฎระเบียบควบคุมเกมแล้ววันนี้ 

ในวันเดียวกันสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สำนักงานสื่อ และสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) ได้ถอดร่างกฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมเกมออกจากเว็บไซต์ในวันนี้ (23 ม.ค.67) หลังจากที่เสนอร่างกฎระเบียบเพื่อควบคุมการใช้จ่าย และการมอบรางวัลจูงใจให้เล่นเกมออกมาเมื่อเดือนธ.ค. จนส่งผลกระทบต่อหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมเกมอย่างหนัก

รอยเตอร์รายงานว่า ไม่สามารถเข้าถึงลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังร่างกฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมเกมบนเว็บไซต์ NPPA ในช่วงเช้าวันนี้ ทั้งที่ยังสามารถกดเข้าไปอ่านได้ตามปกติเมื่อวานนี้ ขณะที่ระยะเวลาในการปรึกษาหารือว่าจะบังคับใช้กฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมเกมหรือไม่นั้น ได้ครบกำหนดไปเมื่อวานนี้

บรรดานักวิเคราะห์มองว่าการถอดลิงก์ออกจากเว็บไซต์ถือเป็นเรื่องไม่ปกติ ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า NPPA อาจกำลังแก้ไขร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว อย่างไรก็ตาม NPPA ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเหตุผลในการถอดร่างกฎหมายออกจากเว็บไซต์

หู เสี่ยวเยว่ นักวิเคราะห์จากไห่ทง ซีเคียวริตีส์ ระบุว่า การถอดร่างกฎหมายออกจากเว็บไซต์อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า "อาจมีการเปลี่ยนแปลงมาตรการเพิ่มเติม" และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กฎระเบียบก่อนๆ ที่ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นนั้น ยังคงปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนแม้ว่าจะหมดช่วงระยะเวลาการหารือแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ หุ้นเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทเกมรายใหญ่ที่สุดของโลก และหุ้นเน็ตอีส ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง ปรับตัวขึ้นสูงสุด 6% และ 7% ตามลำดับ ในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ และยังคงปรับขึ้นหุ้นละกว่า 4% ในการซื้อขายภาคบ่าย ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวขึ้น 2.4%

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์