ขอสัญชาติ 'เยอรมัน' ง่ายขึ้นแล้ว! รัฐสภาผ่านกฎหมายครั้งใหญ่

ขอสัญชาติ 'เยอรมัน' ง่ายขึ้นแล้ว! รัฐสภาผ่านกฎหมายครั้งใหญ่

รัฐสภาเยอรมนีผ่านกฎหมายการอนุมัติสัญชาติให้คนต่างชาติง่ายขึ้น พร้อมเปิดไฟเขียวการถือ 2 สัญชาติเป็นครั้งแรก!

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา รัฐสภาเยอรมนีมีมติด้วยเสียง 382 ต่อ 234 เสียง เห็นชอบร่างกฎหมายผ่อนคลายการขอสัญชาติเป็นพลเมืองของเยอรมนีให้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งยุติการห้ามถือความเป็นพลเมือง 2 สัญชาติ ซึ่งรัฐบาลระบุว่าจะช่วยดึงดูดแรงงานที่มีทักษะเข้ามามากขึ้น และช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานในเยอรมนี

กฎหมายดังกล่าวจะเปิดทางให้ชาวต่างชาติสามารถขอสัญชาติได้ หากพำนักอาศัยอยู่ในเยอรมนีเกิน 5 ปีขึ้นไป หรือ 3 ปีในกรณีที่สามารถบูรณาการเข้ากับสังคมได้เป็นพิเศษ ซึ่งลดลงจากเดิมที่กำหนดไว้ 8 ปี และ 6 ปีตามลำดับ

ส่วน "ลูก" ที่เกิดในประเทศจะได้รับสัญชาติเยอรมันโดยอัตโนมัติหากพ่อหรือแม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ที่พำนักอยู่ในเยอรมนีอย่างถูกต้องตามกฎหมายครบ 5 ปีขึ้นไป ซึ่งลดลงจากที่กำหนดไว้เดิม 8 ปี 

ขณะเดียวกัน รัฐสภายังยกเลิกกฎหมายการห้ามถือ 2 สัญชาติ แต่จะพิจารณาให้เฉพาะผู้ที่เป็นพลเมืองของประเทศอื่นๆ ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) เท่านั้น 

"ด้วยกฎหมายความเป็นพลเมืองฉบับใหม่นี้ เรากำลังพูดถึงทุกคนที่อาศัยอยู่และทำงานในเยอรมนีมาหลายสิบปี คนที่ปฏิบัติตามกฎหมายของเรา คนที่อยู่ในบ้านที่นี่ คุณเป็นคนของเยอรมนี" นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มแนวร่วมกลาง-ขวาที่เป็นพรรคฝ่ายค้านได้กล่าวโจมตีการผ่านกฎหมายดังกล่าววว่า เป็นการด้อยค่าความเป็นพลเมืองเยอรมันให้ถูกลง 

ขอสัญชาติ \'เยอรมัน\' ง่ายขึ้นแล้ว! รัฐสภาผ่านกฎหมายครั้งใหญ่ โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี


ทั้งนี้เป็นที่คาดว่าหลังกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จะมีคนสัญชาติ "เติร์ก" ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ในเยอรมนี และมีประวัติการอพยพเข้ามาระลอกแรกจากตุรกีตั้งแต่ทศวรรษที่ 60 จะยื่นขอสัญชาติ "ทันที" มากถึง 5 หมื่นคน จากทั้งหมดราว 1.5 ล้านคนในประเทศที่ยังไม่มีสัญชาติเยอรมัน  

สำหรับการแก้กฎหมายความเป็นพลเมืองในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแนวทางการปฏิรูปสังคมที่พรรคร่วมรัฐบาลฝ่ายซ้ายของโชลซ์ประกาศเอาไว้ว่าจะทำตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่งในรัฐบาลเมื่อปี 2564 ซึ่งเยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายสัญชาติเคร่งครัดและจำกัดมากที่สุด โดยจะให้สัญชาติเฉพาะคนที่มีเชื้อสายเยอรมันเท่านั้น