เริ่มแล้วหลังเลือกตั้ง! เครื่องบินจีนป้วนเปี้ยนไต้หวัน l World in Brief

เริ่มแล้วหลังเลือกตั้ง! เครื่องบินจีนป้วนเปี้ยนไต้หวัน l World in Brief

ความเคลื่อนไหวทางทหารของจีนหลังการเลือกตั้งไต้หวันเริ่มต้นแล้วเมื่อวันพุธ สหรัฐหวนกลับมาขึ้นบัญชีก่อการร้ายกับกลุ่มฮูตีอีกครั้ง ส่วนซัมซุงจำต้องมีปฏิบัติการบางอย่างกับกาแล็กซีรุ่นใหม่เพื่อทวงแชมป์คืนจากไอโฟน

จีนทำกิจกรรมทางทหารครั้งแรกหลังเลือกตั้งไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงาน ตั้งแต่ราว 19.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น วันพุธ (17 ม.ค.) กระทรวงตรวจพบเครื่องบินรบจีน 18 ลำ รวมทั้งSu-30 ปฏิบัติการนอกภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ ในจำนวนนี้ 11 ลำข้ามเส้นกลางช่องแคบไต้หวันหรือบริเวณใกล้เคียง โดยประสานกับเรือรบซ้อม “ลาดตระเวนเตรียมพร้อมรบร่วมกัน”

สหรัฐหวนขึ้นบัญชีฮูตี ‘ผู้ก่อการร้าย’

รัฐบาลสหรัฐจัดให้กบฎฮูตีในเยเมนเป็น “ผู้ก่อการร้ายสากลที่ต้องการตัวเป็นพิเศษ” (SDGT) อีกครั้ง หลังจากถอดออกไปเมื่อปี 2564 นับเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลวอชิงตันเพื่อลดการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงที่ฮูตีกำลังทำ

 นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว กล่าวว่า SDGT เป็นเรื่องมือสำคัญในการสกัดเงินทุน ควบคุมการเข้าถึงตลาดเงิน และทำให้ฮูตีต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่พวกตนได้กระทำลงไป 

ซัมซุงเล็งใช้ AI ทวงแชมป์ไอโฟน

ซัมซุงเปิดตัวสมาร์ทโฟนกาแล็กซีรุ่นล่าสุด  S24  เมื่อวันพุธ (17 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ด้วยฟีเจอร์เอไอใหม่ๆ มากมาย ที่ซัมซุงหวังใช้ทวงแชมปสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดในโลกที่โดนไอโฟนแย่งไปหมาดๆ เช่น แปลการโทรและข้อความภาษาต่างประเทศได้ทันที เหมือนมีล่ามมาช่วยแปล เบื้องต้น 13 ภาษา ส่วนกล้องก็มีฟีเจอร์เติมหรือลบพื้นหลังได้ด้วยเจเนอเรทีฟเอไอ 

Galaxy S24 จะเริ่มวางขายในวันที่ 31 ม.ค. ตัวท็อป Ultra ราคาเริ่มต้นที่ 1,299 ดอลลาร์ หรือราว 45,465 บาท