อัตราเกิดจีนฮวบ สวนทางยอดคนตาย หลัง 'Zero Covid' ทำพิษ ดันประชากร 'อินเดีย' แซง

อัตราเกิดจีนฮวบ สวนทางยอดคนตาย หลัง 'Zero Covid' ทำพิษ ดันประชากร 'อินเดีย' แซง

ประชากรของจีนลดลงเป็นประวัติการณ์ในปี 2566 จากผู้เสียชีวิตที่สูงขึ้นโดยนโยบายโควิดเป็นศูนย์และอัตราเด็กเกิดใหม่ที่น้อยลง สอดคล้องกันอัตราการเกิดในเกาหลีเหนือจนกระทั่ง "คิม จองอึน" ต้องวิงวอนให้มารดาในประเทศมีลูกเพิ่มขึ้น ด้านข้อมูลเผย ณ กลางปี 2566 ประชากรอินเดียแซงหน้าประชากรจีนเรียบร้อย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (17 ม.ค.) ว่า ประชากรจีนลดลงเป็นประวัติการณ์ในปี 2566 เนื่องจากจํานวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนยุติการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดสำทัพด้วยอัตราการเกิดที่ยังคงลดลงต่อเนื่อง 


ทั้งนี้ สํานักงานสถิติแห่งชาติจีน เผยแพร่ข้อมูลวันนี้ว่า จีนมีผู้เสียชีวิต 11.1 ล้านคน สูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 690,000 ราย โดยการเพิ่มขึ้นนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิดที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนหลังจากที่เจ้าหน้าที่ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) เมื่อเดือนธ.ค. 2565 และนําไปสู่การติดเชื้อจํานวนมาก


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้แจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิดกี่คนและสาเหตุที่เกี่ยวข้อง ทว่าการศึกษาอิสระที่ตีพิมพ์ในเดือนส.ค.ประเมินว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์ทําให้มีผู้เสียชีวิตส่วนเกิน 1.9 ล้านคนในสองเดือน
 

จํานวนคนในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกลดลงเป็นปีที่สอง จากเดิม 2.08 พันล้านคนเป็น 1.41 พันล้านคนในปี 2565 ประชากรจีนเริ่มหดตัวในปี 2565 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2504 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของความอดอยากครั้งใหญ่ภายใต้อดีตผู้นําเหมา เจ๋อตง (Mao Zedong)

 

จำนวนประชากรจีนลดลงอย่างเห็นได้ชัด
ขณะที่ จำนวนทารกทั้งหมด 9.02 ล้านคนเกิดในปี 2565 ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดใหม่ ที่สำคัญจํานวนทารกแรกเกิดลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ทศวรรษ 1960 โดยเพิ่มขึ้นในช่วงสั้น ๆ ปี 2559 เมื่อรัฐบาลผ่อนคลายนโยบายลูกคนเดียวเพื่อให้ครอบครัวทั่วประเทศมีมากขึ้น
 

ด้านคิมจองอึน (Kim Jong Un) ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า “ประเทศฤาษีแห่งนี้” เผชิญกับวิกฤตประชากรดิ่งหนัก จึงวิงวอนให้มารดามีลูกมากขึ้น ส่วนในญี่ปุ่นประมาณ 42% ของผู้หญิงที่โตเต็มวัยอาจไม่เคยมีลูกหลังจากอัตราการเกิดน้อยที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 2442

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า ณ กลางปี 2566 ประชากรอินเดียแซงหน้าประชากรจีนเรียบร้อย โดยประชากรอินเดียมีจำนวนเกิน 1.4286 พันล้านคน ซึ่งสูงกว่าของจีน 1.4257 พันล้านคนเล็กน้อย 

อ้างอิง

Bloomberg