ราคาทอง บวกต่อเนื่อง รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย-เก็งเฟดหั่นดอกเบี้ย

ราคาทอง บวกต่อเนื่อง รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย-เก็งเฟดหั่นดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเดินหน้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากที่สหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มกบฏฮูตี

เมื่อเวลา 12.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 6.50 ดอลลาร์ หรือ 0.32% แตะระดับ 2,058.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศพุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่น 16 แห่งของกลุ่มกบฏฮูตีในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (11 ม.ค.) ซึ่งสร้างความเสียหายต่อฐานที่ตั้งเรดาร์ คลังสรรพาวุธ และแท่นยิงจรวด โดยปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มฮูตีได้ทำการโจมตีเรือสินค้าอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์
 

ราคาทองฟิวเจอร์ ยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารรกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. หลังสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อชะลอตัวลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผย ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตประจำเดือนธ.ค.ในวันศุกร์ โดยดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 1.0% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.3% จากระดับ 0.8% ในเดือนพ.ย.
 

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 1.8% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.9% จากระดับ 2.0% ในเดือนพ.ย.