ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น กังวลตะวันออกกลางตึงเครียด

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น  กังวลตะวันออกกลางตึงเครียด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(11ม.ค.)ปรับตัวขึ้น 65 เซนต์ หลังมีข่าวว่าอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมัน ซึ่งเคยมีข้อพิพาทกับสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 65 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ราคา 72.02 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 61 เซนต์ หรือ 0.79% ปิดที่ราคา 77.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

สื่ออิหร่านรายงานว่า กองทัพเรืออิหร่านได้เข้ายึดเรือเซนต์นิโคลาส (St. Nikolas) ในอ่าวโอมานวันนี้

ทั้งนี้ เรือดังกล่าวเป็นเรือบรรทุกน้ำมันซึ่งอิหร่านเคยมีข้อพิพาทกับสหรัฐเมื่อเดือนต.ค.2566 โดยสหรัฐได้กล่าวหาว่าเรือเซนต์นิโคลาสได้ละเมิดคำสั่งคว่ำบาตรของสหรัฐด้วยการขนส่งน้ำมันของอิหร่าน ทำให้เรือดังกล่าวต้องยอมให้สหรัฐยึดน้ำมันดิบของอิหร่านที่อยู่ในเรือ ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อทางการอิหร่าน โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการปล้นน้ำมันของอิหร่าน จนนำมาสู่การยึดเรือเซนต์นิโคลาสในวันนี้

เรือเซนต์นิโคลาสมีลูกเรือเป็นชาวฟิลิปปินส์ 18 คน และชาวกรีก 1 คน และได้ถูกอิหร่านยึดเรือขณะที่กำลังเดินทางไปยังท่าเรืออะเลียกาของตุรกี หลังจากที่บรรทุกน้ำมันดิบจากอิรัก

ล่าสุด เรือลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าสู่น่านน้ำของอิหร่าน

นอกจากนี้ ตลาดยังคงกังวลต่อการที่กลุ่มกบฏฮูตีได้ทำการโจมตีครั้งใหญ่ต่อเรือที่แล่นผ่านทะเลแดง รวมทั้งการที่ลิเบียยังคงปิดบ่อน้ำมันชารารา ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ของประเทศ และมีกำลังการผลิตสูงถึง 300,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากประสบปัญหาการประท้วงของคนงาน