เลือกตั้งไต้หวันใกล้เข้ามา สหรัฐจะทำอะไรหลังจากนั้น l World in Brief

เลือกตั้งไต้หวันใกล้เข้ามา สหรัฐจะทำอะไรหลังจากนั้น l World in Brief

ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งไต้หวัน จีนยิ่งปฏิบัติการทางจิตวิทยา สหรัฐก็มีแผนเช่นกัน วันนี้ศาลโลกเริ่มรับฟังคดีแอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอล ส่วนแวดวงคริปโทฯ วันนี้ถือว่า สิ้นสุดการรอคอยสำหรับ ETF

สหรัฐเล็งส่งตัวแทนไปไต้หวันหลังเลือกตั้ง

แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี เตรียมส่ง “ผู้แทนอย่างไม่เป็นทางการ” ไปไต้หวันหลังการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 ม.ค. ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันได้เตือนปักกิ่งไม่ให้ยั่วยุทางทหารใกล้วันเลือกตั้งไต้หวันที่จีนอ้างว่าเป็นของจีนด้วย

เริ่มวันนี้คดีแอฟริกาใต้ฟ้องอิสราเอลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) เริ่มพิจารณาคดีแอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซาวันนี้ (11 ม.ค.) ตามเวลากรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยรัฐบาลพริทอเรียส่งทนายความชั้นนำจำนวนหนึ่งเข้าให้ข้อมูลเพื่อให้ ICJ ออกมาตรการเร่งด่วนชั่วคราวบังคับให้อิสราเอลระงับปฏิบัติการทางทหารในกาซา

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แอฟริกาใต้จะมีการเลือกตั้งในปีนี้ รัฐบาลพรรค ANC สูญเสียเสียงสนับสนุนในสภาไปมากจากข้อกล่าวหาทุจริตและบริหารผิดพลาด การยื่นฟ้องอิสราเอลอาจช่วยให้พรรครัฐบาลแอฟริกาใต้ชนะการเลือกตั้งได้  

สหรัฐไฟเขียว  ETF เปลี่ยนเกมคริปโทฯ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เห็นชอบตั้ง ETF ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี 11 กองทุน รวมทั้งรายใหญ่อย่าง Blackrock และ Fidelity เมื่อวันพุธ (10 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น 

ETF เปิดทางให้นักลงทุนซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีได้โดยไม่ต้องยุ่งยากและมีความเสี่ยงเท่ากับการถือครองคริปโทฯ โดยตรง ความสะดวกของ ETF เช่น การตั้งค่ากระเป๋าเงินคริปโทฯและบัญชีแลกเปลี่ยน ที่หลายแพลตฟอร์มดูแลความปลอดภัยไซเบอร์ไม่ดีเสี่ยงถูกแฮ็กได้ง่าย