ปีนี้มีคนตกงานทั่วโลกเพิ่ม 2 ล้านคน! ILO ชี้ว่างงานพุ่งใน 'ชาติพัฒนาแล้ว'

ปีนี้มีคนตกงานทั่วโลกเพิ่ม 2 ล้านคน! ILO ชี้ว่างงานพุ่งใน 'ชาติพัฒนาแล้ว'

ไอแอลโอคาดการณ์อัตราว่างงานทั่วโลกปีนี้กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งแตะ 5.2% หลังจากเพิ่งลดลงในปี 2566 ชี้กลุ่มประเทศแล้วจะมีการตกงานมากที่สุด

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) เปิดเผยรายงานคาดการณ์ล่าสุดว่า อัตราการว่างงานทั่วโลกในปี 2567 จะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง โดยขึ้นไปอยู่ที่ 5.2% จาก 5.1% ในปีที่แล้ว หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านคน โดยมีปัจจัยหลักจากการว่างงานที่คาดว่าจะพุ่งขึ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทั่วโลก  
 

"เรากำลังคาดการณ์ถึงตลาดแรงงานที่จะแย่ลงเล็กน้อย โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเติบโตทั่วโลกที่กำลังชะลอตัวลง" ริชาร์ด ซามานส์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของไอแอลโอกล่าว  

ไอแอลโอซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า หลังจากที่แต่ละประเทศสามารถฟื้นตัวจากช่วงการระบาดของโควิด-19 และทำให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พุ่งขึ้นในระยะสั้น แต่การเติบโตของผลิตภาพแรงงานรวมกลับลดลงไปสู่ระดับต่ำเหมือนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา 

"ในระหว่างช่วงการเติบโตของผลิตภาพแรงงานที่ชะลอตัวลง รายได้ที่สามารถใช้จ่ายได้ที่แท้จริง (real disposable income) และค่าจ้างที่แท้จริงมักจะอ่อนไหวไปตามการเปลี่ยนแปลงของราคาอย่างฉับพลัน" รายงานระบุ

สำหรับในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางค่อนไปทางสูงขึ้นไป จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นภายในช่วง 2 ปีข้างหน้า แต่ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางค่อนทางต่ำจะมีการจ้างงานเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งมากกว่า และที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือ กลุ่มประเทศรายได้สูงหรือประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งจะมีอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น   

"สถานการณ์ว่างงานถือว่าน่าเป็นห่วงอย่างมากในกลุ่มประเทศรายได้สูง ซึ่งคาดว่าสถานการณ์การจ้างงานจะกลับมาติดลบในปี 2567 นี้ ก่อนจะกลับมาดีขึ้นได้แค่เพียงเล้กน้อยในปี 2568" ไอแอลโอระบุ